Suối Tiên đang bị bức tử, hủy hoại thô bạo

Cuối tuần rồi, một nhóm bạn tôi từ TP.HCM trong đó có mấy người là Việt kiều sau khi đi tham quan vòng quanh Mũi Né, Hòn Rơm gọi rủ tôi cùng lội Suối Tiên nơi được ví là “bồng lai tiên cảnh” ở Bình Thuận.

Không ngờ chuyến đi đã trở thành cú sốc, gây thất vọng thực sự khi chứng kiến danh thắng nổi tiếng này đang bị hủy hoại, bức tử vô tội vạ. Vẫn còn đó những bức tường cát khổng lồ, sừng sững bị thời gian bào mòn thành những nhũ cát đỏ quạch, xám trắng ưỡn ngực đẹp mê hồn nhưng dòng nước suối trong vắt màu cam lóng lánh ngày nào đã không còn nữa. Thay vào đó là những bao cát sắp xếp lộn xộn nắn dòng khiến nước  tù đọng, đục như nước cơm.

Nước Suối Tiên đục ngàu khiến rất nhiều du khách cảm thấy thất vọng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Mặc dù là thắng cảnh nổi tiếng nhưng không hiểu sao những người buôn bán ở đây lại dễ dàng đặt bàn ghế giữa dòng suối. Nước thải từ các hàng quán hai bên bờ suối cứ "vô tư" thải ra khiến hình ảnh Suối Tiên trở nên tồi tệ và xấu xí. Thậm chí chúng tôi còn chứng kiến người ta đưa cả máy móc vào để san lấp mặt bằng hết sức thô bạo nhằm giành chỗ buôn bán khiến nơi này trở nên nhếch nhác và hỗn độn. Chưa hết, các loại rác rến, túi nylon, vỏ dừa khô... lỏng chỏng khắp nơi trông cực kỳ mất vệ sinh.

“Cứ tưởng đến Suối Tiên lội nước cho sạch chân, ngắm cảnh, chụp ảnh kỷ niệm thì ngược lại chân càng bẩn hơn. Đã vậy khi có nhu cầu vệ sinh chẳng biết chỗ nào mà giải quyết” - Dũng, một người trong đoàn tham quan, nhận xét.

Xe ủi đang san lấp mặt bằng làm chỗ bán hàng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Quả thật suốt một đoạn đường dài hơn hai cây số từ cầu Rạng đến thác Tiên nữ không hề thấy một nhà vệ sinh công cộng nào. Nơi giữ giày dép của khách đặt dưới gầm cầu, trải mấy tấm bạt đủ màu sắc nhìn phản cảm vô cùng. Rất nhiều nhóm khách quá thất vọng đã không đi hết hành trình mà đồng loạt quay trở ra khi mới lội suối vài trăm mét.

Được biết bất cứ sách ảnh giới thiệu về du lịch Bình Thuận nào cũng đều ca ngợi Suối Tiên là địa chỉ nên đến. Hầu hết các tour du lịch nội địa hay quốc tế đều đưa du khách đến đây. Thế nhưng Suối Tiên nằm trên địa bàn phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết) đang bị bức tử nghiêm trọng chỉ làm nên hình ảnh xám xịt cho du lịch Mũi Né, một địa chỉ du lịch từ nổi tiếng đang biến thành tai tiếng.

Nhìn khung cảnh này, không ai nghĩ đây là một điểm đến từng rất đẹp ở Bình Thuận. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Bàn ghế được đem xuống kê ngay dưới suối. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Khung cảnh tiêu điều ở thắng cảnh Suối Tiên. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Rác rến vương vãi khắp nơi ở Suối Tiên. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Ngày 9-8, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một lãnh đạo UBND TP Phan Thiết cho biết đã giao cho Ban quản lý Khu du lịch Hàm Tiến-Mũi Né kiểm tra và chấn chỉnh ngay. Cũng theo vị này, do đã nghe rất nhiều phản ảnh về tình trạng xấu xí của Suối Tiên nên Thành ủy, UBND TP Phan Thiết đã thống nhất chủ trương đầu tư, khai thác điểm du lịch này và khẳng định chậm nhất trong tháng tới sẽ thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm