155 vụ khiếu nại mua sắm online trong 9 tháng

Ngày 6-11, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) hợp tác với Ủy ban Cạnh tranh và NTD Úc (ACCC) tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề bảo vệ quyền lợi người NTD trong các giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD, cho biết trung bình hàng năm ngành TMĐT Việt Nam tăng trưởng hơn 20%. Đặc biệt trong dịch COVID-19 các giao dịch TMĐT tăng đột biến.

Theo thống kê của Cục cạnh tranh và bảo vệ NTD trong chín tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận 155 đơn khiếu nại yêu cầu của NTD liên quan đến tranh chấp trong giao dịch TMĐT.

Trong dịch COVID-19, giao dịch mua sắm qua sàn TMĐT tăng đột biến. Ảnh TÚ UYÊN.

Các nội dung NTD phản ảnh tập trung vào một số vấn đề như nhận hàng không đúng như khi đặt, không đặt hàng nhưng vẫn được giao... Mặc dù NTD liên hệ với các sàn TMĐT nhưng quá trình tiếp nhận chậm và các không giải quyết kịp thời.

Theo ông Tuấn, ngay sau khi nhận được khiếu nại của NTD, đơn vị ngay lập tức liên hệ với các sàn đồng thời có văn bản đề nghị làm rõ nội dung phản ảnh, cung cấp các đầu mối tiếp nhận khiếu nại, công bố công khai quy trình khiếu nại, mở rộng kênh tiếp nhận khiếu nại để đảm bảo giải quyết nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Cục cũng tiến hành rà soát các điều kiện giao dịch chung, các hợp đồng mà các sàn đang áp dụng để đảm bảo không có các điều khoản bất lợi cho NTD trong các hợp đồng, điều kiện giao dịch chung này. Làm sao khi có tranh chấp xảy ra thì quyền lợi NTD được đảm bảo theo quy định của luật.

Ngoài ra Cục liên tục đăng tin khuyến cáo cảnh báo để NTD biết, tránh rủi ro khi tham gia mua sắm trên sàn TMĐT.

Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ NTD, thời gian tới TMĐT chắc chắn là phương thức được nhiều người chọn lựa nhưng để sử dụng hiệu quả phương thức này NTD cần lưu ý như sau:

Trước khi quyết định mua sắm phải tìm hiểu kĩ thông tin về sàn TMĐT, người bán sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cũng như lựa chọn sàn TMĐT có đăng kí với cơ quan nhà nước, các gian hàng có uy tín, có phản hồi tốt.

Thứ hai, khi quyết định mua hàng khách hàng cần theo dõi thông tin trình trạng giao hàng, đối chiếu thông tin của sản phẩm giao đến với thông tin đặt hàng. Khi có khiếu nại, NTD liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của các sàn TMĐT, trong trường hợp không được hỗ trợ thì liên hệ với cơ quan chức năng.

Bà Johanna Croser, Giám đốc bộ phận thực thi pháp luật ACCC, cho biết bên cạnh những lợi ích to lớn, công nghệ cũng đem đến nhiều thách thức với nhiều lĩnh vực và luật tiêu dùng cạnh tranh cũng không ngoại lệ.

Năm 2019, Trung tâm thông tin của ACCC đã tiếp nhận khoảng 400 ngàn đơn thắc mắc và khiếu nại của NTD.

Theo bà Johanna Croser, các DN hoạt động trực tuyến có các quyền nghĩa vụ giống như các DN vận hành các cửa hàng truyền thống và phải đảm bảo các hoạt động bán hàng trực tuyến tuân thủ các luật liên quan khác.   

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề chỉ phát sinh ở thị trường trực tuyến với các hình thức quảng cáo, bán hàng khác nhau gồm các trang web so sánh giá, trang web mua sắm trên các nền tảng và trang web tổng hợp quảng cáo, công cụ tìm kiếm có trả tiền...ACCC đang tích cực điều tra đại đa số các lĩnh vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm