Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, sau thời gian 70 ngày đưa vào khai thác, đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ gần 1,7 triệu lượt xe, giải quyết 49 vụ va chạm, cứu hộ 431 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu…
Theo tập đoàn này, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay quá lớn do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán cách đây hơn 10 năm.
Đến nay, các tuyến cao tốc này đã mãn tải, không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe và nhu cầu của người dân. Trong khi đó cả hai tuyến đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn thiện tám làn xe nhưng chưa được đầu tư giai đoạn 2, nếu không đầu tư sớm sẽ gây lãng phí.
Đối với cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương, cao tốc đã không thu phí từ năm 2019 đến nay dẫn đến thiếu kinh phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng làm cho chất lượng công trình xuống cấp.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xuống cấp và thường xuyên phải sửa chữa. Ảnh: ĐT |
Qua nghiên cứu, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng xem xét chỉ đạo thực hiện phương án đầu tư giai đoạn 2 đối với hai cao tốc trên. Tập đoàn này cũng kiến nghị Thủ tướng thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Bên cạnh đó là nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo Tập đoàn Đèo Cả, hai dự án trên sẽ được tổ chức thực hiện và hoàn thành trong năm 2025. Đơn vị này cũng kiến nghị mời các bên liên quan gồm: Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT; UBND các địa phương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang) và các ngân hàng đã hợp vốn tài trợ cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận để thống nhất phương án triển khai.
Trước đó liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) - Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons - Công ty Xây dựng thương mại Thuận Việt cũng có văn bản xin Bộ GTVT cho phép nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Trong đó, liên danh này xin tự bỏ chi phí để chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).