2.438 người được Chủ tịch nước đặc xá

(PLO)- Lần thứ hai thực hiện đặc xá theo quy định mới, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 2.438 người.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 31-8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Năm nay, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, công bố quyết định đặc xá năm 2022. Ảnh: TP

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, công bố quyết định đặc xá năm 2022. Ảnh: TP

Đây là năm thứ hai liên tiếp thực hiện đặc xá theo quy định mới tại Luật Đặc xá năm 2018. Năm ngoái, ở lần đầu tiên, có 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, trong đó có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và 6 người đang được hoãn chấp hành án.

Theo ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đợt đặc xá năm 2022 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự.

Theo quy định của BLHS năm 2015, từ ngày 1-1-2018, các phạm nhân đủ điều kiện sẽ được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Việc tha tù trước thời hạn mỗi năm sẽ được xem xét thực hiện ba lần. Chính vì điều này, đặc xá sẽ ít hơn so với trước đây và chỉ tổ chức vào các sự kiện trọng đại.

Điều 5 Luật Đặc xá 2018 quy định Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước mà không phụ thuộc vào thời điểm quy định nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm