Sáng ngày 30-12, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đồng loạt tổ chức lễ thông xe 3 dự án trọng điểm gồm: Cầu Phước Long, hầm chui HC1 Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành Quốc lộ 50 giai đoạn 1.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cùng đại diện các sở ngành, quận huyện.
3 dự án phía Nam TP.HCM
Ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Long có tổng mức đầu tư 737 tỉ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông và tải trọng khai thác, tạo hướng kết nối cho đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Hữu Thọ.
Từ đó, góp phần cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Long được khởi công phần cầu vào tháng 2-2020 đến tháng 1-2021 thì phải tạm dừng thi công do hết mặt bằng.
Sau hơn 1 năm quyết liệt triển khai công tác bồi thường GPMB, với sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM thông qua hai Tổ giám sát dự án cầu Rạch Đỉa và sự ủng hộ nên 100% mặt bằng phục vụ thi công đã được bàn giao vào tháng 11- 2023.
Sau 13 tháng tập trung thi công kể từ khi nhận được 100% mặt bằng, đến nay công trình cầu Phước Long mới đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác phục vụ người dân TP đúng theo tiến độ đã đề ra trong lễ bàn giao mặt bằng là 31-12.
Ông Phương cho biết cùng sáng ngày 30-12, ngay sau lễ thông xe cầu Phước Long, nhánh Hầm HC1, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và đoạn song hành Quốc lộ 50 (từ Trịnh Quang Nghị đến ngã 3 Quốc lộ 50 - đường song hành) cũng sẽ được thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người TP.
Ban Giao thông cùng các nhà thầu, Tư vấn sẽ tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục tại khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và sẽ đưa toàn bộ nút giao này vào hoạt động trước ngày 20-1-2025.
Đối với đoạn song hành Quốc lộ 50 còn lại (từ Trịnh Quang Nghị đến giao lộ Nguyễn Văn Linh) hiện chưa thể hoàn thành và thông xe do vẫn còn 8 hộ dân nằm chắn ngang mặt cắt ngang tuyến đường (thuộc hai dự án Gia Hoà và Khang Phúc) đang trong quá trình vận động bàn giao mặt bằng.
Ban Giao thông kiến nghị UBND huyện Bình Chánh, Sở TN&MT, chủ đầu tư 2 dự án cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ vận động và bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 31-1-2025 để chủ đầu tư hoàn tất khối lượng thi công, thông xe đoạn song hành còn lại trước 30-4-2025.
Đồng thời sẽ thông xe đoạn Quốc lộ 50 từ ngã 3 đường song hành đến ranh Long An, hoàn thành toàn bộ công trình trước 31-12-2025.
"Việc thông xe, đưa các công trình cầu Phước Long, Hầm chui HC1, đường song hành Quốc lộ 50 giai đoạn 1 vào phục vụ người dân TP và Hầm HC2 vào tháng 10 vừa qua đã góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa quận 7 và huyện Nhà Bè.
Từ đó, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Nam TP, tạo không khí vui tươi, phấn khởi với chuỗi sự kiện hoàn thành, thông xe phục vụ người dân TP trước Tết Nguyên Đán khoảng 15 gói thầu, dự án như mục tiêu đã đề ra" - ông Phương thông tin.
Đánh giá cao năng lực của chủ đầu tư
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vui mừng, biểu dương và đánh giá cao chủ đầu tư, nhà thầu và các sở ngành của TP. Đặc biệt là chính quyền, hệ thống chính trị của các địa phương.
Theo báo cáo của Chủ đầu tư, việc triển khai dự án cần phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, từ khi hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế, thì các dự án trọng điểm đã gấp rút hoàn thành.
Có thể thấy, kết quả này đã mang lại bài học kinh nghiệm được nhận diện từ nhiều năm qua. Từ đó, có thể cùng tháo gỡ, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trong thời gian tới.
Các dự án, thủ tục pháp lý và nguồn vốn luôn được bố trí đầy đủ, năng lực quản lý dự án từng bước được nâng lên, song khó khăn hiện nay là mặt bằng sạch phục vụ dự án, đây thực sự là bài học cần nhận diện.
Từ năm 2025, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được chú trọng hơn, phân cấp các địa phương và tập trung tháo gỡ điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Các công việc của chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tiếp tục tập trung, hoàn thiện hơn nữa như hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với các hạng mục hoàn thiện, chậm nhất ngày 20-1 phải hoàn thiện đồng bộ.
Hiện nay, các khu vực phải được hoàn thành: đơn nguyên 1 cầu Tăng Long (điểm nghẽn khu công nghệ cao), đường Lương Định Của, nút giao An Phú (với 2 hạng mục), cầu Giồng Ông Tố.
Khu vực phía Tây có đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1), đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn – Trường Chinh. Phía Tây là dự án: Cầu Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Bà Hom.
"Yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa để kiểm soát tiến độ dự án. Cần giám sát các nhà thầu, kiểm tra khối lượng và tổ chức thi công phát huy hiệu quả. Trên cơ sở này, các địa phương cần quyết tâm giải quyết vấn đề bồi thường GPMB, hỗ trợ chủ đầu tư để sớm có mặt bằng, triển khai dự án trọng điểm.
Thay mặt UBND TP.HCM biết ơn người dân đã hy sinh một phần mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm này để chúng ta có một công trình lớn, phục vụ vì lợi ích chung. Khi triển khai các dự án thường kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống người dân và rất mong người dân thông cảm cho chính quyền TP", Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Dưới đây là một số hình ảnh:
Trong thời gian tới, Ban Giao thông với sự hỗ trợ của Sở GTVT và các đơn vị liên quan sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, tiếp tục hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân TP trước Tết Nguyên đán 2025 các gói thầu, dự án.
Bao gồm: một đơn nguyên cầu Tăng Long; đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1); đường Hoàng Hoa Thám; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (fiai đoạn 1); cầu Tân Kỳ Tân Quý; cầu Bà Hom; cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 của nút giao An Phú; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não), Kênh Hàng Bàng (quận 5)…