Theo nghiên cứu của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, người tiêu dùng trong nước đang có cái nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ (BHNT) sau một số lùm xùm về hợp đồng bảo hiểm gần đây.
Ngành BHNT gặp khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay
YouNet Media cho biết, có tổng cộng hơn 846.000 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) về livestream của một nữ diễn viên và các sự kiện liên quan về BHNT gần đây. Cuộc khủng hoảng kéo dài liên tục 19 ngày. Trong khi đó, nếu tính tổng 16 cuộc khủng hoảng trước đó của ngành bảo hiểm từ 2020- 2022 thì cũng chỉ thu hút hơn 410.000 thảo luận, trong vòng 13 ngày.
Trong số 846.000 thảo luận có 79,37% công khai bày tỏ thái độ chỉ trích công ty bảo hiểm và ngành BHNT nói chung. Bên cạnh đó, 4,5% các cuộc thảo luận đến từ các khách hàng đã mua BHNT bày tỏ sự lo lắng, mong muốn xem lại hợp đồng đã ký. Ở chiều ngược lại, chỉ 16,14% thảo luận là cho thấy một thái độ ủng hộ đối với BHNT.
YouNet Media nhìn nhận, khủng hoảng lần này của ngành BHNT có nhiều khả năng sẽ không dừng lại ở một sự vụ riêng lẻ mà sẽ để lại hệ lụy kéo dài cho uy tín của ngành.
79,37% thảo luận trên MXH công khai bày tỏ thái độ chỉ trích công ty bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói chung. ẢNH: YouNet Media |
Nhiều bức xúc của cộng đồng cần được giải quyết
Theo YouNet Media, từ 7-4 (thời điểm nữ diễn viên livestreams) đến ngày 25-4 đã xuất hiện rất nhiều cuộc thảo luận. Trong đó có 3 chủ đề nhận nhiều phản hồi tiêu cực là uy tín ngành BHNT, kênh bancassurance (bảo hiểm phân phối qua ngân hàng) và các đại lý bảo hiểm.
Trong đó có 3.839 thảo luận mang sắc thái tiêu cực, chiếm 97% tổng số thảo luận về kênh bancassurance trên MXH. Phần lớn dân mạng phàn nàn về việc bị nhân viên ép mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, không được tư vấn đúng về bản chất của BHNT hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm.
Tương tự, 9.929 thảo luận tiêu cực, chiếm 90% tổng số thảo luận đối với các đại lý bảo hiểm, chủ yếu về tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tư vấn kém.
Đặc biệt, trên MXH có đến 72.318 các thảo luận đánh giá tiêu cực về uy tín của ngành BHNT, chiếm 94% tổng số.
“Đây là một chỉ dấu cho sự sụt giảm nhanh và nghiêm trọng về niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành. Với những con số trên, ngành BHNT thời gian tới cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong dài hạn thì mới mong lấy lại được niềm tin của người dân”- đại diện YouNet Media đánh giá.
Cũng theo đánh giá của ông Ngô Trung Dung, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vào buổi gặp gỡ báo chí ngày 24-4, giai đoạn vừa qua là cuộc khủng hoảng lớn nhất ngành BHNT về mặt niềm tin, kể từ khi thị trường được hình thành năm 1996.
Để lấy lại niềm tin của người dân, doanh nghiệp bảo hiểm cần đảm bảo quy trình, nghiệp vụ và tăng cường đào tạo đại lý. Về phía cơ quan quản lý, Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực trong năm nay, đang chờ nghị định hướng dẫn.
Còn với YouNet Media, việc cung cấp thông tin đầy đủ để người dân hiểu đúng bản chất của BHNT, cũng như nâng cao chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm, và kênh Bancassurance... là những điều doanh nghiệp bảo hiểm cần lưu ý tới.
Lũy kế đến hết tháng 3-2023, có gần 13,69 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tính đến hết năm 2022 đã có hơn 2,92 triệu hợp đồng được phân phối qua kênh bancassurance, với tổng phí 44.959 tỉ đồng.