Ai chịu trách nhiệm trong vụ lật tàu SE3 ở Quảng Bình?

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Nguyên nhân phần lớn được cho là do chủ phương tiện. Tuy nhiên để xảy ra tai nạn nghiêm trọng và liên tục như hiện nay, nhiều người cho rằng địa phương không thể "phủi" trách nhiệm.

Hiện trường vụ tai nạn lật tàu SE3 ở Quảng Bình.

Theo quy định tại Điều 36 Luật Đường sắt 2005; Quyết định 994/2014 về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; các nghị quyết, nghị định và đặc biệt Quy chế phối hợp số 05/2016 giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT đều quy định rất rõ trách nhiệm của các bên. Trong đó, địa phương là nơi chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tai nạn tại các lối đi dân sinh.

Đặc biệt, thông cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng nêu rõ vị trí trên đã được đơn vị rào thu hẹp từ tháng 4-2017 (có xác nhận của chính quyền địa phương), cắm biển “Chú ý tàu hỏa” và bàn giao cho chính quyền địa phương. "Như vậy, trách nhiệm còn lại phần lớn thuộc về chính quyền địa phương..." - một lãnh đạo ngành đường sắt khẳng định.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh-An toàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cũng cho rằng ngoài nguyên nhân chủ quan, việc để xảy ra tai nạn này một phần lớn có trách nhiệm của địa phương. "Chắc chắn sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị khởi tố để xử lý nghiêm những trường hợp này, kể cả tài xế và chủ phương tiện" - ông Chiến nhấn mạnh.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vị trí xảy ra tai nạn ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương rào chắn nhằm mục đích không cho xe cơ giới qua được. "Sau khi rào chắn, chúng tôi đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, lái xe vẫn cố tình dùng mọi cách để đi vào đường sắt và gây hậu quả rất nghiêm trọng".

Theo ông Hoạch, các quy chế phối hợp cũng đã nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương có đường sắt đi qua cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông: "Nhưng thời gian qua tai nạn đường sắt vẫn xảy ra và gây thiệt hại nghiêm trọng, đó là điều rất đáng tiếc..." - ông Hoạch nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM: Không gián đoạn đầu tư công vì lý do 'chờ sáp nhập'

TP.HCM: Không gián đoạn đầu tư công vì lý do 'chờ sáp nhập'

(PLO)- UBND TP.HCM yêu cầu tất cả thủ tục liên quan đến đầu tư công không được gián đoạn với lý do chờ sáp nhập hay bỏ cấp hành chính, mọi trường hợp trì hoãn thủ tục đầu tư công, gây ảnh hưởng tiến độ đều phải xử lý nghiêm.

Siết quản lý tài sản ảo, tài sản mã hóa

Siết quản lý tài sản ảo, tài sản mã hóa

(PLO)- Việc bổ sung các khái niệm, phân loại cụ thể tài sản ảo, tài sản mã hóa, tiền mã hóa… và có quy định về cung ứng các dịch vụ liên quan, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống gian lận, lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố.

'Gỡ nút thắt' khi sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện

'Gỡ nút thắt' khi sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện

(PLO)- Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhìn nhận trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, tinh gọn xã, bỏ cấp huyện, việc sửa Luật Quy hoạch cần tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách để gỡ khó, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

1 vụ án phá sản có khi kéo dài 10 năm

1 vụ án phá sản có khi kéo dài 10 năm

(PLO)- Các đại biểu đề xuất lập thêm các tòa phá sản, tòa sở hữu trí tuệ trực thuộc tòa án cấp khu vực, bởi để giải quyết một vụ án phá sản, tổ thẩm phán thụ lý phải theo dõi toàn bộ quá trình thực hiện, có thể 5-7 năm, có khi tới 10 năm mới kết thúc.