Ai chịu trách nhiệm trong vụ lật tàu SE3 ở Quảng Bình?

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Nguyên nhân phần lớn được cho là do chủ phương tiện. Tuy nhiên để xảy ra tai nạn nghiêm trọng và liên tục như hiện nay, nhiều người cho rằng địa phương không thể "phủi" trách nhiệm.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ lật tàu SE3 ở Quảng Bình? ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn lật tàu SE3 ở Quảng Bình.

Theo quy định tại Điều 36 Luật Đường sắt 2005; Quyết định 994/2014 về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; các nghị quyết, nghị định và đặc biệt Quy chế phối hợp số 05/2016 giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT đều quy định rất rõ trách nhiệm của các bên. Trong đó, địa phương là nơi chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tai nạn tại các lối đi dân sinh.

Đặc biệt, thông cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng nêu rõ vị trí trên đã được đơn vị rào thu hẹp từ tháng 4-2017 (có xác nhận của chính quyền địa phương), cắm biển “Chú ý tàu hỏa” và bàn giao cho chính quyền địa phương. "Như vậy, trách nhiệm còn lại phần lớn thuộc về chính quyền địa phương..." - một lãnh đạo ngành đường sắt khẳng định.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh-An toàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cũng cho rằng ngoài nguyên nhân chủ quan, việc để xảy ra tai nạn này một phần lớn có trách nhiệm của địa phương. "Chắc chắn sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị khởi tố để xử lý nghiêm những trường hợp này, kể cả tài xế và chủ phương tiện" - ông Chiến nhấn mạnh.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vị trí xảy ra tai nạn ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương rào chắn nhằm mục đích không cho xe cơ giới qua được. "Sau khi rào chắn, chúng tôi đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, lái xe vẫn cố tình dùng mọi cách để đi vào đường sắt và gây hậu quả rất nghiêm trọng".

Theo ông Hoạch, các quy chế phối hợp cũng đã nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương có đường sắt đi qua cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông: "Nhưng thời gian qua tai nạn đường sắt vẫn xảy ra và gây thiệt hại nghiêm trọng, đó là điều rất đáng tiếc..." - ông Hoạch nhấn mạnh.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
TP Phú Quốc có tân trưởng Công an

TP Phú Quốc có tân trưởng Công an

(PLO)- Thượng tá Mai Phương Nam, Trưởng Công an huyện Hòn Đất, được điều động, bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.