Ba 'ông lớn' Việt bắt tay phát triển chuỗi trà, cà phê

Sau một thời gian thử nghiệm mô hình "cửa hàng trong cửa hàng", khi Phúc Long mở gian hàng trong siêu thị VinMart+, thì mới đây tập đoàn Masan xác nhận đã "mua đất" của thương hiệu này.

Cụ thể, Masan xác nhận The Sherpa, một công ty thành viên của Masan, đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long Heritage - doanh nghiệp sở hữu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam, với mức giá 15 triệu USD.

Cửa hàng Phúc Long bên trong siêu thị VinMart+. Ảnh: TH

Được biết Phúc Long Heritage là doanh nghiệp mới được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực buôn bán trà và cà phê, với vốn điều lệ 260 tỉ đồng. Công ty này do ông Lâm Bội Minh, người sáng lập Phúc Long, sở hữu 94,5% vốn ban đầu và giữ chức tổng giám đốc. 

Sau khi mua cổ phần, một công ty thành viên khác của Masan là VinCommerce hợp tác với Phúc Long triển khai mô hình ki-ốt tại các cửa hàng VinMart+.

Phía Masan cho biết, trong khuôn khổ giao dịch, VinCommerce đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Với sự hợp tác này, Ki-ốt Phúc Long sẽ phải chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. 

Ông Lâm Bội Minh, Cổ Đông Sáng Lập của Phúc Long Heritage bày tỏ: "Tôi tin rằng sự đồng hành cùng Masan sẽ giúp thương hiệu Phúc Long đạt được sự phát triển ở tầm cao mới. Tiếp tục mang đến những sản phẩm và trải nghiệm thưởng thức trà và cà phê giá trị nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời cũng giúp thương hiệu Phúc Long mãi trường tồn với thời gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác".

Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính đạt 2,3 tỉ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng). 

"Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỉ tới. Và kết quả thử nghiệm thành công của 4 Ki-ốt Phúc Long tại Hồ Chí Minh trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Ki-ốt Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo" - đại diện Masan bày tỏ.

Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc VinCommerce việc hợp tác này cũng giúp thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới. Ngoài ra, với kết quả kinh doanh từ mô hình thí điểm, Masan cho biết sự hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm