Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết: “Giải pháp giảm 'bom hàng’ trên sàn thương mại điện tử”. Theo đó, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đang nghiên cứu triển khai các giải pháp, hạ tầng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tỉ lệ COD, tỉ lệ “bom hàng” và giảm tình trạng người bán, bán các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo trên thương mại điện tử (TMĐT).
Bình luận về vấn đề này, nhiều bạn đọc bày tỏ sự bức xúc đối với tình trạng “bom hàng” vô tội vạ của nhiều người, mua phải sản phẩm kém chất lượng. Đồng thời, một số bạn đọc đề xuất giải pháp nhằm khắc phục những bất cập nêu trên.
Nạn “bom hàng”, hàng kém chất lượng bủa vây
Từ phương diện chủ cửa hàng bán nước hoa, bạn đọc Nguyễn Nhi chia sẻ: “Tôi vừa kinh doanh ở cửa hàng vừa bán trên hai sàn TMĐT lớn, do vậy, bị “bom hàng” là điều không thể tránh khỏi. Tôi buồn và bức xúc khi nhiều khách viện lý do như “hết tiền”, “hết nhu cầu”, “đi công tác chưa về”, “lỡ tay bấm đặt” để hủy đơn khiến tôi và shipper điêu đứng. Phí ship của một số đơn hoàn về thậm chí cao hơn tiền lời của món hàng”.
Tương tự, bạn đọc Văn Linh cho biết: “Tôi làm shipper được 3 năm và gặp không ít người đặt xong rồi không nhận. Lần “nặng” nhất là khi nhận đơn giao 8 ly trà sữa, tổng trị giá 465.000 đồng, bị “bom” với lý do “con chị bấm nhầm”. Sau đó, tôi đành mang về chia cho người nhà và hàng xóm, còn số tiền kia thì coi như mất trắng. Tiền công không nhiều mà còn bị “bùng” như vậy khiến tôi vô cùng xót xa và bực bội”.
Là một người chuyên săn giảm giá trên các sàn TMĐT, bạn đọc Ánh Ngọc bày tỏ: “Tôi hay mua hàng trực tuyến, có lúc mua được sản phẩm chất lượng, đúng như quảng cáo, lúc thì sản phẩm nhận được quá dỏm, khác xa hình chụp. Nhiều lần như vậy khiến tôi dần mất niềm tin với việc mua hàng trên mạng. Nếu có mua, tôi luôn yêu cầu chủ shop cho kiểm tra hàng trước khi trả tiền thì mới đặt”.
Cần sớm có giải pháp khắc phục
Nói về việc “bom hàng”, bạn đọc Trần Khoa cho rằng: “Tôi đề nghị phải xử phạt nghiêm minh cá nhân nào thích thì “bom”, đặt cho vui,... Trong trường hợp “bùng” trên 3 lần thì lưu lại thông tin, tên tài khoản để gửi cảnh báo đến các shop. Nếu còn tiếp tục “bom hàng” thì khóa tài khoản vĩnh viễn, tránh ảnh hưởng đến việc kinh doanh và công sức của chủ shop, shipper”.
“Theo tôi, cơ quan chức năng nên phối hợp cùng các sàn TMĐT để tạo môi trường lành mạnh cho người mua lẫn người bán. Hạn chế thanh toán COD (Trả tiền khi nhận hàng) đối với những đơn hàng có giá trị cao. Tạo thuận lợi cho người tiêu dùng sử dụng tính năng thanh toán không dùng tiền mặt bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử. Nhờ vậy, có thể hạn chế tình trạng đặt rồi không nhận” - bạn đọc Thư Trúc viết.
Việc tràn lan hàng hóa kém chất lượng cũng cần được cải thiện, bạn đọc Lê Linh nêu: “Tôi đề xuất sàn TMĐT cần rà soát, phát hiện và gỡ bỏ những shop bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng như mô tả. Hỗ trợ hoàn lại tiền cho khách hàng mua phải hàng kém chất lượng, sai mẫu mã,… Ngoài ra, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm trước khi thanh toán nhằm tránh mất tiền oan”.