5 lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Ngày 11-12, Cơ quan BHXH TP.HCM đã phối hợp với Bưu điện TP.HCM tổ chức lễ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đợt tuyên truyền lần này sẽ được triển khai đồng bộ ở tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM với chủ đề “Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi về già”.

Tham gia BHXH, BHYT khi còn sức khỏe

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết thời gian qua, BHXH TP.HCM đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

Nhân viên bưu điện đang tư vấn quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện cho tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Thanh thông tin bên cạnh việc tổ chức lễ tuyên truyền ở điểm cầu TP.HCM thì tại các điểm cầu của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 11 bưu điện trung tâm cũng đồng loạt phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Đây là hoạt động thường xuyên hằng năm, nhằm truyền tải đến người dân thông điệp hãy tham gia BHXH, BHYT khi còn sức khỏe, còn trong tuổi lao động, khi hết tuổi lao động không phải lệ thuộc vào con cháu.

Theo ông Thanh phân tích, khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng năm quyền lợi chính.

Một là, khi đến tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.

Hai là, những người này sẽ được cấp BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu.

Ba là, nếu người đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ năm năm trở lên mà qua đời thì thân nhân được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần.

Bốn là, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với Quỹ BHXH.

Năm là, người tham gia BHXH tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa 10 năm.

Người lao động tự do cũng được tham gia BHXH

Được nhân viên Bưu điện TP.HCM tư vấn tại khu vực chợ Bến Thành, quận 1, chị Võ Thị Thu Thủy (một tiểu thương bán hàng tại chợ) cho biết trước đây, chị nghĩ chỉ có những người làm việc tại công ty, cơ quan nhà nước thì mới được đóng BHXH và có lương hưu. Sau khi nghe tư vấn thì chị mới biết những người làm nghề tự do như chị cũng có thể đóng BHXH tự nguyện để về già có lương hưu. “Tôi thấy tham gia BHXH tự nguyện cũng có nhiều cái lợi, vì một ngày chỉ cần tiết kiệm khoảng 5.000 đồng là về già mình được nhận lư?ng h?uơng hưu. Ngoài ra, khi nhận lương hưu thì mình cũng được cấp BHYT miễn phí, không phải bỏ tiền ra mua như hiện nay” - chị Thủy nói.

Ông Nguyễn Văn Long (làm nghề chạy xe ôm ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết ông là dân ở tỉnh lên TP.HCM sinh sống gần chục năm nay. Vì không có trình độ và cũng không có vốn làm ăn nên ông phải chạy xe ôm, chở hàng để kiếm sống. Nếu trừ tiền thuê trọ và tiền chi tiêu hằng ngày thì hằng tháng ông còn lại được hơn 1 triệu đồng.

Cũng theo ông Long, vì tiền còn lại hằng tháng không nhiều nên ông rất sợ về già không biết phải sống như thế nào. Chưa kể lúc bệnh tật, đau ốm sợ không có tiền mua thuốc, đi bệnh viện khám bệnh.

“Nhiều lúc tôi cũng muốn bỏ nghề chạy xe ôm, rồi xin vào làm bảo vệ ở một công ty nào đó để được tham gia BHXH để có lương hưu dưỡng già. Thế nhưng tôi theo cái nghề xe ôm này lâu quá rồi nên quen, không bỏ được. Nay nghe mấy chú bên bưu điện tư vấn về BHXH tự nguyện, tôi bất ngờ lắm. Vì có nhiều điều mà nay bản thân mới biết, như người chạy xe ôm như tôi hằng tháng dành ra vài trăm ngàn đồng đóng phí tham gia BHXH thì khi về già cũng có lương hưu. Có lợi như vậy nên tôi sẽ đăng ký tham gia BHXH” - ông Long nói.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Mức đóng thấp nhất bằng 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Ví dụ, mức đóng thấp nhất hiện nay là 700.000 đồng x 22% = 154.000 đồng/tháng và mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hình thức đóng có định kỳ ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng và đóng một lần không quá năm năm. Đối với người đã có thời gian tham gia trên 10 năm mà đủ tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng thì đóng một lần để hưởng chế độ hưu trí.

Người dân nếu muốn tham gia BHXH tự nguyện có thể liên hệ với bưu điện gần nhất để đăng ký.

Nhân viên bưu điện đang tư vấn quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện cho tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh:

NGUYỄN HIỀN Ông NGUYỄN QUỐC THANH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm