Công an ở Bình Dương cảnh báo tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em

Mới đây, Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đã phát đi thông báo cảnh báo người dân về tình trạng bạo hành trẻ em và xâm hại tình dục trẻ em.

Công an phát đi hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền cảnh báo, kèm theo số điện thoại để người dân báo cho lực lượng công an khi xảy ra sự việc. Ảnh: CACC

Theo công an thị xã Tân Uyên, trong thời gian gần đây, tình hình xâm hại trẻ em, nhất là hành vi bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thị xã Tân Uyên nói riêng và trên cả nước nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp.

Những vụ việc bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em đã để lại hậu quả nặng nề cho bản thân các em và người thân của họ, ảnh hưởng đến toàn xã hội, đau lòng hơn, nhiều trẻ em bị bạo hành, hành hạ cho đến tử vong.

Đơn vị này cho biết, thủ đoạn của hành vi bạo hành trẻ em, đa số các đối tượng lợi dụng thời điểm các em ở nhà một mình, không có cha mẹ ruột, người thân bên cạnh để thực hiện hành vi đánh đập, gây thương tích cho các em.

Còn đối với hành vi xâm hại tình dục, các đối tượng, chủ yếu lợi dụng khi cha mẹ đi vắng để thực hiện hành vi xâm hại các em gái; thanh thiếu niên kết bạn qua mạng xã hội zalo, Facebook… rồi nhắn tin làm quen, sau đó hẹn hò đến nhà nghỉ, nơi ở trọ để thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Để chủ động phòng ngừa hành vi bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan công an đề nghị các bậc phụ huynh, cha mẹ và chủ cơ sở trọ, nhà nghỉ cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Đối với các bậc phụ huynh, cha mẹ cần quan tâm thường xuyên, để ý đến con em, tuyệt đối không có hành vi đánh đập, xúc phạm về cảm xúc, tinh thần của các em…

Trường hợp gửi con cho người khác trông coi, gửi nhà trẻ nên thường xuyên quan tâm đến tâm trạng, cảm xúc của con em như lo sợ kéo dài, không muôn đến nhà trẻ. Phụ huynh cần quan sát, lưu ý đến thân thể của các em có đặc điểm gì lạ trên người không; trường hợp thuê người trông coi tại nhà, nên lắp đặt camera quan sát từ xa, nhằm bảo vệ con em tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại, bạo hành.

Các bậc phụ huynh cần thường xuyên giáo dục các em gái về sức khỏe giới tính, nhất là đối với các em ở tuổi dậy thì, nhận thức được tác hại của việc quan hệ tình dục sớm. Hướng dẫn con em các kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa hành vi xâm hại trước các đối tượng xấu. Luôn quan tâm đến các mối quan hệ của con em, tránh buông lỏng, để con em giao du, kết bạn với đối tượng xấu.

Trường hợp đi làm, vắng nhà, không nên để trẻ em gái ở nhà, phòng trọ một mình; không giao con cho những người không thân thích quản lý, trông coi; cần quan tâm đến cả trẻ em xung quanh nơi mình sinh sống, làm việc để kịp thời phát hiện, bảo vệ các cháu khỏi hành vi xâm hại tình dục.

Đối với chủ cơ sở nhà trọ, nhà nghỉ, cần nâng cao tránh nhiệm trong quản lý người ở trọ, người thuê lưu trú, kiểm tra giấy tờ tùy thân, ghi lại thông tin những người thuê trọ, nhà nghỉ và đăng ký các trường hợp lưu trú tại công an địa phương theo đúng quy định. Khi phát hiện trường hợp trẻ em gái dưới 16 tuổi đi cùng đối tượng khác giới (không có mối quan hệ ruột thịt) vào đăng ký nhà trọ, nhà nghỉ có biểu hiện nghi vấn, chủ cơ sở cần trình báo cơ quan Công an.

Khi phát hiện các hành vi bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, mọi người cần ngăn chặn kịp thời và nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an xã, phường nơi gần nhất.

Ngoài ra, công an thị xã Tân Uyên cũng phát đi hàng ngàn tờ rơi cho người dân và các khu phòng trọ để tuyên truyền cảnh báo các thủ đoạn và các phòng ngừa loại tội phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm