Cướp hoa sau hội nghị thượng đỉnh, xử lý sao?

Những ngày qua trên mạng xã hội đang xôn xao một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người lấy hoa trang trí trước khách sạn JW Marriott (đường Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tối 28-2, khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội vừa kết thúc.
Đáng chú ý trên Facebook có một tài khoản đăng tải đoạn clip đó lên, ngay sau khi đăng tải đoạn clip bài đăng đã thu hút được hơn 1,1 ngàn lượt like, 953 lượt bình luận và 980 lượt chia sẻ.

Từ già đến trẻ thi nhau lấy hoa đem về. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trao đổi với chúng tôi, anh N.K.V. người quay đoạn clip trên cho biết: “Lúc đó là khoảng hơn 8 giờ tối, trên đường đi làm về ngang qua đường Đỗ Đức Dục tôi thấy nhiều người có cả già, trẻ, gái trai, lớn, bé dừng xe lại lấy hoa trang trí phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh. Thấy hình ảnh phản cảm quá nên tôi dừng xe lại và quay. Thời điểm đó hội nghị kết thúc từ buổi chiều cho nên lực lượng an ninh cũng nghỉ, không còn ai ở đó”.
Đoạn lip cho thấy một số cô gái, phụ nữ trung tuổi, thậm chí cả thanh niên dừng xe lại, lấy các chậu hoa, cây trong bồn trang trí. Có người lấy một chậu, nhưng có người lấy vài chậu mang về.
Hành động của những người lấy hoa được ghi lại trong clip khiến mọi người rất bức xúc, cho rằng đây là hành động thiếu ý thức. Không chỉ vấn đề văn hóa đạo đức, đây còn là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn luật sư TP.HCM, tại điều 53 Nghị định 139/2017 (xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở) quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa nêu rõ:
Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ. Theo Điều 4 của nghị định này, mức phạt nói trên áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính như trên thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm