Giáo hội Phật giáo lên tiếng về cúng dường online qua ứng dụng

Ngày 23-2, tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có trao đổi với báo chí liên quan đến việc ứng ví điện tử vào việc cúng dường, cầu an.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, trước sự bùng phát của dịch COIVD-19, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có những văn bản hướng dẫn cho các tăng ni phật tử, cơ sở tự viện đảm bảo tinh thần chống dịch tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu tâm linh trong lễ hội Xuân trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt. 

Giáo hội đã thực hiện qua lễ cầu an online và thực tế nhiều chùa đã làm rất tốt, thực hiện nhiều buổi tụng kinh cầu an online.

Giáo hội cũng cho rằng việc cầu an là nhu cầu thiết yếu, ai cũng mong muốn. Cùng với lễ cầu an, mọi người thường thành tâm phát tâm công đức. Đây là sự tự nguyện, Giáo hội không yêu cầu bất cứ cái gì.

Thượng tọa Thích Đức Thiện trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: HOÀNG MINH

Để tạo điều kiện thuận lợi và tránh tập trung đông người đến chùa, Giáo hội có phối hợp với ứng dụng ví điện tử MoMo để tạo điều kiện cho các đồng bào phật tử muốn phát tâm công đức thỏa mãn tâm nguyện của mình.

Hiện nay Giáo hội thử nghiệm triển khai ở một số chùa. Đến nay có 12 chùa đã được ứng dụng thí điểm. Đây là thử nghiệm để xác định, định hướng cho tương lai ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động xã hội, hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia. Việc này nhằm tránh tập trung đông người trong dịch COIVD -19, minh bạch tiền công đức và có thể đi đến xóa bỏ đặt tiền lẻ trên tay tượng.

Trước mắt dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên thử nghiệm trong 3 tháng lễ hội của Xuân Tân Sửu. Sau đó, Giáo hội sẽ họp tổng kết, đánh giá ưu, nhược điểm phát sinh, hệ quả, hậu quả.

“Giáo hội rất muốn nghe ý kiến nhiều chiều để có có cái nhìn tổng quát, đánh giá, rút kinh nghiệm. Còn triển khai tiếp hay không thì phải được Hội đồng thường trực Ban Trị sự Chư tôn đức lãnh đạo thông qua thì mới triển khai thành cái chung”- Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm