Không giấy khai sinh, có làm được CCCD nơi tạm trú?

Tôi có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. Vợ mới cưới chỉ mới đăng ký tạm trú vào nhà tôi. Nay hai vợ chồng tôi muốn làm thủ tục cấp CCCD tại TP.HCM. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng đã làm mất giấy khai sinh.
Xin hỏi, trường hợp của hai vợ chồng tôi có làm được CCCD tại TP.HCM không?
Bạn đọc Nguyễn Toàn (TP Thủ Đức, TP.HCM)
Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 1 Thông tư 40/2019 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư 07/2016) nêu rõ thông tin của công dân ghi trên thẻ CCCD dựa trên tờ khai cấp CCCD được đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu.
Trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Cán bộ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM làm cccd gắn chip cho người dân TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hiện nay, từ ngày 1-5, công an các quận, huyện tại TP.HCM đã tiến hành cấp CCCD gắn chip cho người dân đăng ký tạm trú tại TP. Theo đó, người dân đến cơ quan quản lý CCCD nơi đăng ký tạm trú để làm thủ tục cấp CCCD.
Các giấy tờ cần thiết bao gồm: CMND, CCCD (nếu có), sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (hoặc giấy xác nhận tạm trú của công an phường), giấy khai sinh và các loại giấy tờ hợp pháp khác để chứng minh nội dung thông tin khi đến làm thủ tục cấp CCCD.
Như vậy, đối với anh Toàn có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM và bị mất giấy khai sinh thì anh có thể cung cấp sổ hộ khẩu, CMND, CCCD hoặc các giấy tờ hợp lệ khác ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh của anh để thay thế cho giấy khai sinh.
Tuy nhiên, trường hợp của vợ anh chỉ đăng ký tạm trú tại TP nên theo hướng dẫn của cơ quan công an, khi vợ anh làm CCCD tại TP.HCM thì bắt buộc phải có giấy khai sinh. Do đó, vợ anh nên về lại UBND xã, phường nơi cấp giấy khai sinh lần đầu yêu cầu được cấp lại giấy khai sinh.
Người dân làm CCCD tại nơi tạm trú cần nhiều giấy tờ hơn so với công dân thường trú là vì các thông tin của công dân tạm trú chưa được lưu trữ đầy đủ tại cơ quan quản lý CCCD nơi tạm trú. Do đó, khi tiến hành cấp CCCD, cơ quan công an cần thu thập, đối chiếu các thông tin về nhân thân, lai lịch của công dân trên nhiều nguồn giấy tờ để việc thu thập thông tin được đầy đủ và đảm bảo sự thống nhất về nhân thân của công dân trên các giấy tờ khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm