Lưu ý quan trọng về thời hạn của căn cước công dân

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số bạn đọc cho biết họ chỉ mới được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) vài năm trở lại đây nhưng khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, cơ quan nhà nước… thì được cảnh báo thẻ sắp hết hạn hoặc đã hết hạn. Trước tình huống này, bạn đọc thắc mắc vậy thời hạn sử dụng của CCCD là bao lâu?

Không biết thẻ CCCD của mình đã hết hạn

Đầu tháng 3, anh Nguyễn Văn Tiến (40 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) đến một ngân hàng ở quận Tân Bình để mở sổ tiết kiệm.

Tại đây, sau khi kiểm tra, nhân viên ngân hàng cho anh biết CCCD của anh chỉ còn hạn sử dụng trong một tuần. Tuy giao dịch được thực hiện nhưng việc thẻ CCCD sắp hết hạn làm anh Tiến ngạc nhiên, vì CCCD mới được cấp vào ngày 4-2-2017.

Thắc mắc về việc này, anh Tiến được nhân viên ngân hàng cho biết tại mặt trước thẻ CCCD của anh có giá trị sử dụng đến ngày 14-3-2020, tức ngày sinh nhật lần thứ 40 của anh.

Anh Tiến cũng cho biết khi được cấp thẻ anh cũng không chú ý nhiều đến thời hạn sử dụng, vì trước đây giấy CMND có hạn sử dụng đến 15 năm nên anh nghĩ CCCD cũng có thời hạn tương tự.

“CCCD cấp được ba năm đã hết hạn, tôi rất thắc mắc không biết do mình chưa hiểu hết các quy định hay cơ quan cấp ghi sai thời hạn sử dụng. Giờ tôi lại phải xin cấp đổi CCCD” - anh Tiến nói.

Cùng cảnh ngộ với anh Tiến, chị Lê Thị Hoa (ngụ quận Phú Nhuận) cũng đang phải gấp rút làm thủ tục cấp lại thẻ CCCD để thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô.

Cụ thể, cuối tháng 3 năm nay, chị Hoa nộp hồ sơ xin đăng ký xe ô tô (lần đầu) tại cơ quan Công an quận Phú Nhuận. Khi kiểm tra hồ sơ, cán bộ tiếp nhận cho biết thẻ CCCD của chị Hoa đã hết hạn từ tháng 1 nên chị phải chờ được cấp đổi CCCD mới thực hiện được thủ tục đăng ký xe.

Trước đó, chị Hoa đã được cấp lại CCCD vào năm 2016 do CCCD cũ bị mất. Đến nay, CCCD mới được cấp lại bốn năm thì chị lại phải làm thủ tục cấp đổi CCCD.

Chị Hoa cho biết tính đến tháng 1-2020, chị vừa đủ 40 tuổi, một trong ba độ tuổi phải cấp đổi CCCD. Tuy nhiên, trước nay chị không biết đến quy định này.

Người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân tại phòng PC06. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

CCCD có thời hạn sử dụng theo độ tuổi

Pháp Luật TP.HCM đã có công văn trao đổi cùng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an TP.HCM về quy định thời hạn sử dụng của thẻ CCCD.

Thượng tá Lê Duy Bình, Phó phòng PC06, cho biết cách tính thời hạn sử dụng CCCD là có thay đổi so với thời hạn sử dụng của CMND.

Nếu trước đây CMND được ấn định thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp, cấp đổi, cấp lại thì CCCD có thời hạn sử dụng theo độ tuổi cấp thẻ CCCD.

Cụ thể, Luật CCCD quy định khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi phải tiến hành đổi thẻ CCCD.

Trường hợp công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn hai năm trước độ tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo. Công dân có quyền sử dụng thẻ CCCD còn giá trị sử dụng trong giao dịch, thực hiện quyền lợi hợp pháp của công dân.

Từ giải thích trên có thể hiểu nếu công dân A được cấp thẻ CCCD (hoặc cấp đổi/cấp lại) trong hai năm trước khi A đủ 25 tuổi, tức lúc A 23 tuổi thì thẻ CCCD của A có thời hạn sử dụng đến năm A đủ 40 tuổi. Ngược lại, A được cấp thẻ CCCD từ tuổi 22 trở về trước thì đến năm A đủ 25 tuổi, A phải tiến hành cấp đổi thẻ CCCD.

Mặt khác, mặt trước của thẻ CCCD đã có ghi thời hạn sử dụng của CCCD, người dân cũng cần lưu ý đến ghi chú quan trọng này để tránh gặp khó khăn khi có giao dịch cần dùng CCCD.

Từ chối giao dịch vì căn cước công dân hết hạn

Đại diện một ngân hàng thương mại có chi nhánh tại TP.HCM cho biết thời gian qua phía chi nhánh ngân hàng đã từ chối thực hiện giao dịch cho nhiều khách hàng. Nguyên nhân chính do thẻ CCCD của khách hàng đã hết hạn sử dụng.

Tất cả giao dịch tài chính tại ngân hàng từ mở tài khoản, mở sổ tiết kiệm… đến rút tiền mặt qua quầy giao dịch, cấp lại mã PIN đều cần CCCD/CMND còn hạn giá trị sử dụng.

Cũng theo vị đại diện này, rất nhiều trường hợp người dân không lưu tâm đến thời hạn sử dụng của thẻ CCCD dù thông tin này được ghi ngay mặt trước của thẻ. Chính điều này, khi nhân viên ngân hàng thông báo thẻ CCCD hết hạn và từ chối các yêu cầu, khách hàng rất bất ngờ và không đồng tình với cách giải quyết của ngân hàng.

“Khi khách hàng xuất trình CCCD/CMND không còn hạn sử dụng, chúng tôi buộc phải từ chối để bảo đảm tính bảo mật và an toàn về quyền lợi cho khách hàng. Khách hàng nên lưu tâm đến các giấy tờ tùy thân của mình để quyền lợi không bị gián đoạn” - vị đại diện cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm