Người dân cả nước sẽ được đăng ký xe qua mạng

Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có nhiều điểm mới về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện. Đáng chú ý trong số này là quy định về việc đăng ký xe trực tuyến (qua mạng Internet) sẽ được thực hiện trên toàn quốc từ ngày 1-3-2021.

Ngồi ở nhà cũng có thể đăng ký xe

Theo Thông tư 58/2020, nếu có nhu cầu, chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe theo mẫu trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia để nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Về phía CSGT, cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe sẽ kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe.

Cũng theo thông tư, khi cơ sở dữ liệu cơ quan đăng ký xe kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các bộ, ngành thì các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký sẽ được thay thế bằng dữ liệu điện tử.

Lúc này, cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe chỉ cần kiểm tra, đối chiếu thông tin của chủ xe bằng số căn cước công dân mà người dân ghi trong giấy khai đăng ký xe thông qua cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tương tự, các thông tin điện tử của xe mà công dân khai báo sẽ được kiểm tra, đối chiếu bằng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử, dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử, tờ khai hải quan điện tử…

Dù ở bất cứ đâu, chỉ cần máy tính kết nối Internet, người dân có thể truy cập địa chỉ http://dangkyxe.vn hoặc truy cập đường link trên website http://csgt.vn và click vào biểu tượng “Đăng ký xe qua mạng Internet”.

Tại đây, trình tự thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí... đăng ký xe sẽ được hướng dẫn cụ thể chi tiết, người dân có thể tiết kiệm được thời gian đến cơ quan đăng ký xe để hỏi các cán bộ đăng ký xe hướng dẫn.

Sau khi đăng ký trên mạng, người dân mang hồ sơ đến sẽ cùng cán bộ kiểm tra lại thông tin qua màn hình máy tính. Ảnh: LÊ THOA

Rút ngắn thời gian đi lại

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết hình thức đăng ký xe trực tuyến sẽ được thực hiện từ ngày 1-3-2021 trên toàn quốc.

Khi hình thức đăng ký xe trực tuyến được triển khai rộng rãi, hiệu quả mang lại là giảm bớt các thủ tục khai báo trực tiếp, người dân từ xa cũng có thể đăng ký tờ khai. Nếu hồ sơ dữ liệu đầy đủ và hợp lệ, người dân có thể chỉ cần đến trụ sở công an một lần vừa đăng ký xe, bấm số và nhận biển số luôn, không phải đi lại nhiều lần.

Trước đó, từ năm 2017, Cục CSGT thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM nhưng thực tế thì rất ít người dân sử dụng dịch vụ này.

Theo Trung tá Công, điểm mấu chốt để có thể triển khai đăng ký xe trực tuyến là phải kết nối được với dữ liệu của các bộ, ngành. Ví dụ phải có dữ liệu của hải quan đối với xe nhập khẩu, dữ liệu về hóa đơn thuế, phí trước bạ điện tử…

Hiện nay, thí điểm đăng ký xe trực tuyến mới chỉ dừng lại ở việc đặt lịch. Vì cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành chưa kết nối nên chưa thể đối chiếu, kiểm tra các thông tin mà người dân kê khai, các giấy tờ vẫn phải làm thủ công.

Mới đây, Cục CSGT, Văn phòng Chính phủ cùng một số đơn vị họp bàn về vấn đề trên, tất cả đều thống nhất sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dữ liệu điện tử. Từ đó thông tin sẽ được đồng bộ đẩy lên cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ cho thực hiện việc khai báo đăng ký xe trên mạng.

Cũng theo Trung tá Công, dự định là 1-3-2021 sẽ triển khai rộng rãi nhưng thực tế việc đăng ký xe qua mạng có thể áp dụng sớm hơn. Việc này phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đơn vị liên quan.

Trước mắt, Cục CSGT đang phối hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia đề nghị thí điểm hình thức đăng ký xe trực tuyến với một số xe lắp ráp trong nước.

Ô tô gắn biển số ngắn: Chỉ với xe đăng ký mới

Theo Thông tư 58/2020, tới đây, các phương tiện là ô tô sẽ được gắn hai biển số ngắn (thay vì một biển số ngắn, một biển số dài như hiện nay), với cùng kích thước 165 x 330 mm.

Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất được đổi sang hai biển số dài với kích thước 110 x 520 mm, hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Theo Trung tá Phạm Việt Công, quy định trên chỉ áp dụng với các trường hợp đăng ký mới, với xe đã đăng ký thì không cần phải thay đổi.

Cùng với đó, kích thước mới của biển số đã được nghiên cứu, đảm bảo cân đối. Việc sử dụng hai biển số cùng kích thước sẽ thuận tiện cho công tác bố trí chữ và số, đảm bảo việc nhận diện khi lưu thông trên đường tốt hơn, phù hợp với quốc tế

“Chúng tôi đã khảo sát, tính toán để kích thước của biển số phù hợp với thiết kế của xe, khi lắp vào sẽ rất đẹp” - Trung tá Công cho hay.

TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm