Người dân gặp khó khi cập nhật thông tin tiêm chủng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, nhiều người dân TP thông tin về việc khó cập nhật thông tin tiêm vaccine trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) có cập nhật phương thức tiếp nhận thông tin điều chỉnh trên Sổ sức khỏe điện tử. Khi người dân vào kiểm tra thì thấy thông tin tiêm vaccine sai nhưng không cập nhật được, không tìm được địa điểm đã tiêm trước đó...

Điểm tiêm vaccine cho người dân tại Trạm Y tế phường Phước Long B, 
TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG LAN

Giấy xác nhận không được đóng dấu

Chị M, ngụ quận 6, cho biết khi kiểm tra thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử thì thấy chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 bị cập nhật thành tiêm mũi 1.

Ngoài ra, chị tiêm vaccine mũi 1 ở Trường Tiểu học Huỳnh Khương Ninh, quận 1 vào ngày 23-6 nhưng khi vào mục địa điểm tiêm thì chị không tìm thấy địa điểm này.

Chị M cho biết HCDC nên cập nhật đầy đủ thông tin điểm tiêm và có mục chọn phản ánh khác để người dân tự điền vào cụ thể nội dung vướng mắc của mình. Từ đó HCDC có cơ sở xác minh cụ thể, tránh mất thời gian cho nhân viên tìm kiếm dữ liệu để cập nhật.

Trường hợp khác là chị A ở TP Thủ Đức cho biết chị đã hoàn thành hai mũi tiêm vaccine nhưng chưa thấy được cập nhật thông tin lên cổng thông tin tiêm chủng. Ở lần đầu tiên đi tiêm chủng, chị chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong khi đó, ở mục cập nhật thông tin yêu cầu phải tải giấy chứng nhận tiêm chủng lên. Chị A đã liên hệ đơn vị tiêm để được cấp chứng nhận nhưng được báo chưa có.

Ngoài ra, nhiều trường hợp được cấp chứng nhận đã tiêm vaccine nhưng không hợp lệ vì không có đóng dấu xác nhận của đơn vị thực hiện tiêm chủng khiến việc cập nhật thông tin gặp khó khăn.

Cụ thể, anh T (là tình nguyện viên (TNV) ở quận Gò Vấp) cùng một nhóm TNV được tiêm vaccine mũi 1 ở Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) vào ngày 26-6. Tuy nhiên, anh T và các TNV chỉ nhận được giấy xác nhận đã tiêm vaccine mà không có chữ ký của bác sĩ và dấu của đơn vị tiêm chủng.

Trường hợp khác là chị A ở TP Thủ Đức, được tiêm vaccine mũi 1 vào ngày 21-6 và chưa được cấp giấy xác nhận.

Mũi 2 chị tiêm ngày 27-8, ở điểm tiêm Hội Nhà báo TP.HCM do BV Nguyễn Tri Phương phụ trách.

Sau khi tiêm, chị được cấp giấy xác nhận tiêm mũi 2, để trống phần tiêm mũi 1. Khi chị thắc mắc thì bộ phận nhập liệu mới kiểm tra dữ liệu và xác nhận thêm chị đã tiêm mũi 1. Giấy xác nhận cũng chỉ có chữ ký và dấu đỏ của bác sĩ, không có đóng dấu của bệnh viện.

Sau đó, chị lên cổng tiêm chủng kiểm tra thì thấy thông tin chị mới được tiêm mũi 1 vào ngày tiêm mũi 2. Theo hướng dẫn, chị đã gửi ảnh chụp giấy xác nhận tiêm chủng để được chỉnh sửa thông tin nhưng vẫn chưa được cập nhật.

Sẽ cập nhật thông tin đầy đủ cho người dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC, cho biết HCDC đã ghi nhận những phản ánh của người dân. Hiện HCDC đang tích cực làm việc với Sở TT&TT TP cùng đơn vị cung cấp dịch vụ là Viettel để tháo gỡ những vướng mắc cho người dân khi cập nhật các thông tin tiêm chủng.

Cụ thể, HCDC đã làm việc với Viettel để cập nhật, bổ sung các điểm tiêm có trong kế hoạch tiêm chủng trước đây để người dân thuận tiện tra cứu và điền vào. Những trường hợp bị cập nhật sai thông tin, HCDC sẽ làm việc với các đơn vị tổ chức điểm tiêm để đối chiếu hồ sơ gốc, bổ sung, điều chỉnh cho người dân.

Trong trường hợp người đi tiêm vaccine không nhớ thông tin đầy đủ, người dân vẫn nên khai trên hệ thống cập nhật thông tin. Sau đó, HCDC sẽ có hướng đối chiếu hồ sơ gốc trong hệ thống hoặc hồ sơ lưu trong các đơn vị để điều chỉnh thông tin.

Liên quan đến việc có nhiều trường hợp chưa có giấy xác nhận tiêm chủng, BS Nga cho biết việc xác nhận tiền sử tiêm chủng không phải là vấn đề đơn giản, đòi hỏi thông tin xác thực đã được tiêm vaccine. Đối với những người được doanh nghiệp hoặc UBND phường, xã mời đi tiêm, người dân có thể liên hệ các nơi này để được cấp chứng nhận tiêm vaccine. Hiện HCDC đang xin ý kiến tham mưu của Sở Y tế về cách xử lý vấn đề này và sẽ có hướng dẫn sớm nhất.

BS Nga cho biết sẽ theo sát tiến độ cập nhật dữ liệu, tiếp tục kiểm tra lại những vướng mắc trên hệ thống để tạo điều kiện cập nhật thông tin đầy đủ cho người dân.•

Cách cập nhật, chỉnh sửa thông tin tiêm chủng

Để gửi yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, người dân thực hiện các bước như sau.

Bước 1: Truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn, chọn mục “Phản ánh thông tin” (màu cam, phía bên phải giao diện website) hoặc truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report.

- Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại, số CMND/CCCD, tỉnh/thành phố… và lựa chọn loại phản ánh phù hợp.

- Bước 3: Điền thông tin mũi tiêm và tải hình ảnh/file “Giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19”.

- Bước 4: Nhập mã xác nhận và bấm “Gửi phản hồi”.

- Bước 5: Nhập mã OTP nhận được từ số điện thoại cung cấp tại bước 2 vào phần “Xác thực OTP” và bấm “Xác nhận” để kết thúc phản ánh.

Lưu ý những mục có dấu sao (*) màu đỏ bắt buộc phải điền thông tin, không được bỏ trống.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm