Những ‘người bí ẩn’ khui sai phạm đất đai ở Bình Chánh

Liên tiếp trong hai tháng 3 và 4-2019, Pháp Luật TP.HCM tung ra hai loạt bài “Nhà không phép ở Bình Chánh” “Bất ổn quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh”. Đó là nỗ lực suốt nhiều tháng trời xâm nhập thực tế, thu thập dữ liệu của phóng viên (PV) và quá trình này chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của bạn đọc. Đặc biệt, có cả những “bạn đọc bí ẩn” theo suốt quá trình tác nghiệp của PV nhưng chưa một lần gặp mặt.

Cùng phóng viên tác nghiệp

Một ngày gần cuối năm 2018, PV nhận được cuộc gọi của một người dân ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh phản ánh về tình trạng xây dựng không phép đang nở rộ ở xã này. Khi PV tiếp cận hiện trường ghi nhận thực tế đã gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn xã Vĩnh Lộc A rất rộng, chủ yếu là đường hẻm đất nhỏ xíu, ngoằn ngoèo. Các công trình xây dựng không phép chủ yếu nằm khuất trong các hẻm nhỏ, phải rành rẽ địa bàn lắm thì mới dễ dàng tiếp cận.

Để hỗ trợ cho PV tác nghiệp, nhiều bạn đọc đã cùng với PV đến tiếp cận các khu vực có nhà xây dựng không phép. Những ngày cuối năm nắng nóng gay gắt, họ đã cùng PV tác nghiệp nhễ nhại mồ hôi, thông tầm từ trưa đến chiều muộn, quên cả ăn trưa. Khi PV đã rành rẽ địa bàn, việc tìm hiểu về xây dựng không phép đụng chạm đến lợi ích của nhiều đối tượng. Biết PV một mình tác nghiệp, những người dân này luôn gọi điện thoại nhắc nhở phải luôn cẩn thận.

Cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh

Sau khi bài viết đầu tiên khởi đăng, nhiều bạn đọc là người dân tại hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) đã gọi điện thoại tới tòa soạn hoặc gọi, nhắn tin trực tiếp cho PV cung cấp thêm thông tin.

Một nữ bạn đọc đã tới tòa soạn trực tiếp trao đổi, cung cấp thêm thông tin cho vệt bài. “Những thông tin báo đăng chính là bức xúc của chúng tôi. Là dân địa phương có đất nhưng không thể nào xây dựng được, trong khi đầu nậu từ đâu tới lại có thể đàng hoàng xây không phép mà không bị xử phạt gì. Có những trường hợp chúng tôi đã phản ánh lên xã nhưng không những không bị xử lý mà công trình vẫn hoàn thành. Báo Pháp Luật TP.HCM vào cuộc, chúng tôi rất mừng” - chị chia sẻ. Nữ bạn đọc sau đó cũng đã cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh để PV tiếp tục sử dụng làm tư liệu.

Một bạn đọc đã hỗ trợ PV rất nhiều trong quá trình tác nghiệp. Ảnh: HOÀI NAM

PV hóa trang thành bà bán hàng chở thùng xốp to oành len lỏi tại xã Vĩnh Lộc A và B tìm tư liệu viết bài. Chiếc thùng  được một chị bán rau ven đường cho. Ảnh: HN

Phản ánh hàng chục căn nhà xây không phép

Một nam bạn đọc khác ở xã Vĩnh Lộc A cũng khá đặc biệt. Ngay từ khi Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài về xây nhà “lụi” ở Bình Chánh, anh đã gọi điện thoại cho PV phản ánh thêm hàng chục căn nhà xây không phép tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A. PV đề nghị được biết tên và gặp trao đổi. Tuy nhiên, bạn đọc xin được làm “người bí ẩn”.

Khi PV đến hiện trường, chính bạn đọc này đã gọi điện thoại chỉ đường cặn kẽ và luôn căn dặn PV phải cẩn thận, đề phòng những tình huống nguy hiểm rình rập.

Loạt bài khởi đăng, Thành ủy, UBND TP vào cuộc chỉ đạo và hiện nay đã khởi tố vụ án. Huyện Bình Chánh cũng đang xử lý những công trình vi phạm và kiểm điểm, kỷ luật cán bộ. “Người bí ẩn” tiếp tục gọi điện thoại chia sẻ, động viên, khích lệ PV tiếp tục nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của TP.

Cũng liên quan đến huyện Bình Chánh, nhận thấy còn nhiều vấn đề trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, PV quyết định thực hiện tiếp loạt bài “Bất ổn quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh”. Cũng lại là sự đồng hành và tiếp sức của những bạn đọc là người dân tại Bình Chánh. Từ sự góp sức của những người rành rẽ địa bàn, bức tranh về nạn phân lô, xây dựng trái phép cùng những chiêu thức tinh vi của đầu nậu được tái hiện sinh động và thuyết phục.

Hai loạt bài nêu trên đã tạo ra được hiệu quả xã hội rất tích cực. Lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo ngành công an cùng các sở, ngành có liên quan và huyện Bình Chánh vào cuộc xử lý.

Đây là kết quả của sự phối hợp giữa báo chí và nhân dân, những đầu mối thông tin quan trọng của báo chí. Đằng sau thành công của các loạt bài này chính là những ân tình, sự yêu quý và tin tưởng gửi gắm của bạn đọc.

Tác phẩm “Những bất ổn quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh” của tác giả Việt Hoa đoạt giải báo chí TP.HCM (giải nhì). Kết quả hôm nay, chúng tôi xin dành để tri ân sâu sắc tới bạn đọc, những người đã cùng chúng tôi đồng hành vì sự phát triển của TP. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.