Số điện thoại của hơn 100 bác sĩ tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều bệnh nhân khi mắc các bệnh thông thường e ngại không đến bệnh viện thăm khám. Nhận thấy điều này, hàng trăm bác sĩ (BS), thầy thuốc, chuyên gia đã kết nối cùng nhau tham gia tư vấn sức khỏe miễn phí.

Hiện tại, khi cần tư vấn sức khỏe, người bệnh có thể liên hệ với hai nhóm "Chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch", "Giúp nhau mùa dịch" do BS Đỗ Triều Hưng và BS Phan Xuân Trung khởi xướng.

Để người dân hiểu rõ cách hoạt động của các nhóm bác sĩ tư vấn, Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi thêm với người khởi xướng của mỗi nhóm.

Các bác sĩ, chuyên gia y tế hỗ trợ tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch.

. Phóng viên: Các bác sĩ đã kêu gọi các chuyên gia, bác sĩ tham gia vào nhóm tư vấn sức khỏe miễn phí như thế nào?

+ Bác sĩ Đỗ Triều Hưng - Tổng Thư ký Liên chi hội hành nghề y tư nhân TP.HCM: Từ nhu cầu khám chữa bệnh định kỳ của người mắc bệnh mãn tính, bệnh nhân e ngại đến các cơ sở y tế, tôi nghĩ bệnh nhân cần có bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Tôi bàn bạc với một số đồng nghiệp về việc tư vấn sức khỏe miễn phí cho bệnh nhân qua điện thoại.

Ý tưởng của tôi được đồng nghiệp hưởng ứng nhiệt tình. Hiện nay đang có 130 bác sĩ tham gia. Số lượng bác sĩ đăng ký tham gia chiến dịch gia tăng không ngừng, và sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục. Tất cả đều vui vẻ, sắp xếp khoảng thời gian nhất định trong ngày hoặc trực chiến 24/7 để tư vấn cho người dân.

+ BS. Phan Xuân Trung - Trung tâm Y khoa Medic TP.HCM: Ngày 12-7, tôi đã lập nhóm “Giúp nhau mùa dịch” trên mạng xã hội Facebook và kêu gọi đồng nghiệp tham gia tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân. Trong đó, tôi có nói rõ bác sĩ, nhân viên y tế nào sẵn sàng đến nhà giúp bệnh nhân hoặc tư vấn online, điện thoại thì cùng tham gia vào nhóm. Hiện tại, đến ngày 16-7, nhóm đã thu hút hàng trăm bác sĩ, chuyên gia, nhân viên y tế tham gia và hơn 35.000 lượt người theo dõi.

. Khi cần tư vấn sức khỏe, người dân làm cách nào để liên hệ với nhóm?

+ BS. Đỗ Triều Hưng: Chiến dịch này kêu gọi bác sĩ đủ các chuyên khoa, thời gian tham gia tư vấn. Cho nên, người dân cần tư vấn chỉ việc lưu lại bảng danh sách có đầy đủ thông tin, số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

Mời bạn đọc xem danh sách, số điện thoại của các bác sĩ, chuyên gia của chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch TẠI ĐÂY.

+ BS. Phan Xuân Trung: Khi tham gia "Giúp nhau mùa dịch", các bác sĩ, nhân viên y tế… sẽ để lại số điện thoại, chuyên khoa và khu vực sinh sống trên trang mạng xã hội của nhóm. Nếu người bệnh cần tư vấn thì nên chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa.

Các điều dưỡng, kỹ thuật viên trong nhóm có thể sẵn sàng lên đường khi bệnh nhân cần truyền dịch, lấy máu xét nghiệm, tập vật lý trị liệu, thay băng, cắt chỉ, chăm sóc vết thương... tại nhà; nhà thuốc có thể giao thuốc tận nhà cho bệnh nhân.

Nhóm không chỉ có các bác sĩ tại TP.HCM tham gia mà còn các bác sĩ ở nhiều tỉnh thành khác. Do đó, người bệnh có thể tìm kiếm bác sĩ trong cùng khu vực để được tư vấn miễn phí.

Mời xem danh sách, số điện thoại của các bác sĩ, chuyên gia tham gia tư vấn ở nhóm "Giúp nhau mùa dịch" TẠI ĐÂY.

Danh sách các bác sĩ, chuyên gia y tế tham gia chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch.

. Các Bác sĩ có thể đưa ra những lưu ý mà người dân cần biết khi nhờ hỗ trợ tư vấn sức khỏe?

+ BS. Đỗ Triều Hưng: Chúng tôi thống nhất với nhau, nội dung tư vấn của các bác sĩ, thầy thuốc sẽ tập trung giải quyết các vấn đề chuyên môn về các bệnh thông thường của người dân gặp phải trong thời gian này chứ không giải đáp các thắc mắc về bệnh COVID-19, vì vấn đề này đã có hệ thống thông tin của Bộ Y tế và Sở Y tế phụ trách.

+ BS. Phan Xuân Trung: Nhóm chỉ tư vấn sức khỏe cho những người mắc bệnh thông thường. Tất nhiên, những câu hỏi liên quan đến COVID-19, nhóm cũng gửi đến bác sĩ của HCDC có trong nhóm. Tuy nhiên, phản hồi về dịch bệnh sẽ không được nhanh chóng như mong muốn.

. Xin cho biết dự kiến các nhóm tư vấn sẽ hoạt động đến khi nào?

+ BS. Đỗ Triều Hưng: Dự kiến, chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí sẽ hoạt động từ 15/7 – 15/8. Nếu dịch bệnh kéo dài thì các bác sĩ cũng rất sẵn lòng tiếp tục hỗ trợ.

+ BS. Phan Xuân Trung: Nhóm "Giúp nhau mùa dịch" sẽ cố gắng duy trì trong thời gian dịch bệnh còn phức tạp.

. Xin cảm ơn đội ngũ y bác sĩ và các chuyên gia y tế!

 

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân tại nhà

Chỉ vài ngày trước, tôi làm việc tại khu khám sàng lọc của bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức. Vậy mà, hai hôm nay, tôi phải ở nhà vì phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức bị phong tỏa.

Đang lúc không có việc gì làm, tôi thấy bạn đồng nghiệp gửi thông tin về chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân nên đăng ký tham gia. Mùa này, bác sĩ nào cũng bận rộn, áp lực, tôi không được ra ngoài thì giúp người dân bằng việc khác.

Hai ngày qua, tôi nhận được 3 cuộc gọi tư vấn sức khỏe trẻ em. Nếu triệu chứng của bệnh nhi nhẹ, tôi hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc con tại nhà một cách đơn giản – rẻ tiền – dễ tìm trong mùa dịch. Với bệnh nhân có triệu chứng bất thường, tôi hướng họ đến cơ sở y tế phù hợp để được thăm khám.

BS Nguyễn Thị Thanh Tâm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm