Thuê F0 khỏi bệnh chăm sóc F0: Tốt nhưng phải cẩn thận

Từ tháng 8-2021, nhiều nhóm hoặc cá nhân F0 khỏi bệnh đã đăng thông tin trên các trang mạng xã hội nhận chăm sóc F0 trở nặng, lớn tuổi tại nhà hoặc bệnh viện ở TP.HCM.

Nhiều gia đình có người thân bị nhiễm COVID-19 cũng có nhu cầu thuê người chăm sóc. Từ nhu cầu thực tế, hai bên tự liên hệ, thỏa thuận với nhau mức thuê, cũng như cách để được vào bệnh viện chăm sóc F0.

Giá thuê không rẻ

Đầu tháng 9-2021, chị TTN (ngụ quận Gò Vấp) đăng thông tin cần tìm F0 khỏi bệnh chăm sóc ông nội mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện trên nhóm Facebook “F0 khỏi bệnh nhận chăm F0”. Ngay lập tức, chị nhận được nhiều cuộc gọi từ các F0 khỏi bệnh đề nghị nhận chăm sóc người thân của chị.

Qua thỏa thuận, chị N thuê anh NVC (ngụ quận 8) với khoản phí 1 triệu đồng/ngày, chưa bao gồm tiền ăn uống, gửi xe.

Chị N cho biết: “1 triệu đồng/ngày chỉ là tiền công chăm sóc cho ông của tôi. Nếu bệnh viện không có cơm miễn phí cho anh C thì chúng tôi phải trả thêm tiền ăn cho anh. Thậm chí, anh C yêu cầu trả thêm tiền gửi xe, tiền xăng… thì gia đình cũng phải chấp nhận”.

Mỗi ngày, gia đình chị được anh C cập nhật liên tục tình hình sức khỏe của cụ ông. Khoảng 2 giờ đồng hồ, anh C quay phim người bệnh và các chỉ số sức khỏe… gửi cho chị N theo dõi tình hình.

“Nói chung, anh C cũng siêng năng, mức giá 1 triệu đồng/ngày cũng tạm chấp nhận được, nhiều người còn đòi 1,5-2 triệu đồng/ngày. Khi thuê người, mình phải tìm hiểu, gặp mặt thỏa thuận kỹ, tránh việc chuyển tiền trước, coi chừng bị lừa. Cần lưu ý là những F0 này phải được tiêm đủ hai mũi vaccine thì bệnh viện mới chấp nhận cho vào” - chị N chia sẻ.

Nhiều nhóm F0 khỏi bệnh đăng tin nhận chăm sóc F0 tại nhà 
hoặc bệnh viện. Ảnh: NL

Trong khi đó, anh C cho biết mức giá 1 triệu đồng/ngày là rất hợp lý: “Nhiều gia đình có điều kiện còn chấp nhận trả cho tôi mức phí cao hơn. Công việc này vất vả và nguy hiểm, tôi không được mặc đồ bảo hộ, phải túc trực 24/24 giờ đối với F0 là người già, nhiều biến chứng nặng”.

Theo anh C, hiện tại các bệnh viện cũng đang khuyến khích người thân vào viện chăm F0. Nhiều gia đình neo người, có người thân nhưng chưa tiêm vaccine đủ hai mũi… nên phải chấp nhận thuê.

Qua trung gian dễ bị nâng giá

Anh LV cũng đăng trên nhóm Facebook “F0 khỏi bệnh nhận chăm F0” với nội dung: “Mình đang có một nhóm bạn F0 đã khỏi bệnh nhận chăm sóc F0 đang điều trị tại bệnh viện hoặc ở nhà. Ai có nhu cầu xin liên hệ qua số điện thoại…”.

PV liên hệ với anh V qua điện thoại, anh cho biết nhóm của anh gồm nhiều F0 khỏi bệnh đang thất nghiệp, cần tìm việc hoặc đang làm tình nguyện viên tại các bệnh viện. Cho nên tiền công cũng không quá cao. Họ chỉ nhận từ 500.000 đồng/ngày cho công việc chăm sóc F0.

Theo anh V, anh chỉ làm nhiệm vụ kết nối cho người thuê và F0 đã khỏi bệnh chứ không ăn tiền “môi giới” như một số người khác. Nếu người thuê quyết định chọn dịch vụ thì anh sẽ cho số điện thoại của người nhận làm để hai bên tự thỏa thuận. Hiện tại, nhu cầu thuê người chăm sóc F0 ở bệnh viện rất nhiều, còn chăm sóc tại nhà không đáng kể.

Người chăm sóc và F0 vui mừng khi đã khỏe mạnh. Ảnh: NL

“Nhiều người môi giới nâng giá thuê 1-2 triệu đồng/ngày để lấy tiền chênh lệch, chứ thực tế trả cho người chăm trực tiếp khoảng 500.000-800.000 đồng/ngày. Do đó, người thuê phải cẩn thận, không lại bị mất tiền oan” - anh V cho biết.

Anh V cho biết thêm, người thuê phải tự liên hệ bệnh viện để tìm hiểu trường hợp người thân của mình có cần thiết hoặc được phép nhờ người hỗ trợ hay không. Một số bệnh viện không chấp nhận cho người thân vào chăm sóc F0 nên phải hỏi trước để tránh gặp phiền phức.

Nói về dịch vụ thuê F0 khỏi bệnh chăm sóc F0, BS Phan Xuân Trung, Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo, cho biết F0 khỏi bệnh từng bị nhiễm nên khả năng bị nhiễm và lây nhiễm cho người khác không còn đáng lo ngại. Ngoài ra, họ cũng có kinh nghiệm để áp dụng khi chăm sóc F0. Tuy nhiên, việc họ làm cũng chỉ có thể là thay tã, đút cháo, vệ sinh… cho bệnh nhân.

Theo BS Trung, người thuê phải cẩn trọng, chọn lựa người làm có lý lịch rõ ràng, có am hiểu về việc chăm sóc F0. Nhận một người lạ vào nhà hoặc bên cạnh người thân của mình ở bệnh viện thì tính chất rủi ro rất cao. Bên cạnh đó, F0 khỏi bệnh phải thực sự khỏe mạnh và tỉ mỉ.

Giảm tải cho y bác sĩ

Việc người nhà thuê F0 khỏi bệnh chăm sóc F0 cũng phần nào giảm tải cho các y bác sĩ ở bệnh viện. Lúc đó, đội ngũ y tế chỉ làm công việc chuyên môn, còn chuyện chăm lo ăn uống, vệ sinh cá nhân… cho F0 đã có người khác đảm nhận.

Khi đó, F0 sẽ được chăm sóc tốt hơn, có người an ủi, động viên. Tình hình của bệnh nhân cũng được cập nhật cho người thân. Từ đó, người thân của F0 cũng đỡ lo lắng, tránh tâm lý hoang mang, rồi gọi điện thoại liên tục cho bác sĩ hỏi thăm tình hình sức khỏe người thân của mình.

BS PHAN XUÂN TRUNG, Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm