11 trường hợp xe bị thu hồi cà vẹt, biển số xe

Xe ô tô của tôi bị mất cắp, sau nhiều tháng tìm kiếm nhưng vẫn không tìm lại được trong khi giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) lại để trên xe. Tôi sợ các đối tượng trộm xe sẽ dùng các chiêu trò để mang xe đi thế chấp, chuyển nhượng. Vậy trong trường hợp này tôi có quyền yêu cầu cơ quan công an thu hồi cà vẹt xe lại được không?

Bạn đọc Do Ngoc (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Căn cứ vào quy định tại Điều 15, Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, khi rơi vào các trường hợp sau thì phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe:

- Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

- Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.

- Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

- Xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.

- Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

- Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

- Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan thẩm quyền bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung.

- Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển quy định tại Điều 25 Thông tư này (ví dụ xe ô tô được gắn biển số dạng ngắn có kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Hoặc gắn biển số dài. có kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm...).

- Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu.

- Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự.

- Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, trường hợp xe của bạn bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được thì bạn có thể đề nghị cơ quan Công an thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm