Lương tháng thứ 13 có được xem là thưởng Tết?

Thuật ngữ lương tháng thứ 13 không còn xa lạ với mọi người. Nhiều người cho rằng lương tháng thứ 13 là khoản tiền thưởng tết, có người lại cho rằng không phải.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc đây đây có phải là khoản tiền bắt buộc người sử dụng lao động phải chi trả hay không. Vậy quy định hiện hành đang quy định như thế nào về vấn đề này?

Bạn đọc Anh Đào

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực ngày 1-1-2021) quy định về tiền thường thì thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Có thể thấy quy định về tiền thưởng trong Bộ luật Lao động không đề cập đến lương tháng thứ 13.

Mặt khác hiện nay trong các văn bản quy phạm pháp luật không đề cập đến lương tháng 13 mà đây là cách gọi truyền miệng của mọi người. Có thể được hiểu lương tháng 13 bản chất là khoản mà người sử dụng lao động chi trả cho người lao động theo thoả thuận và thường là vào dịp cuối năm. 
Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt...Do không phải là thuật ngữ được quy định trong các văn phản quy phạm pháp luật cho nên việc có quy định được hưởng lương tháng thứ 13 hay không là tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Do đó, không thể coi lương tháng 13 là tiền thưởng Tết. Bởi lẽ nếu là khoản tiền thưởng Tết thì theo quy định trên người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng cho người lao động. Nhưng với lương tháng 13, nếu các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm cho người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm