Xe không chính chủ bị mất giấy tờ, làm lại thế nào?

Tôi ở TP.HCM, mới mua một chiếc xe máy cũ (biển số thành phố) ở cửa hàng bán xe (không biết chủ cũ là ai). Chưa kịp làm thủ tục đăng ký xe chính chủ thì tôi bị cướp giật mất hết giấy tờ. Giờ phải làm những thủ tục gì để được cấp lại giấy đăng ký xe?

Bạn đọc Trần Xuân (Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trường hợp bị mất giấy đăng ký xe, giấy tờ mua bán xe và chưa chuyển quyền sở hữu mà muốn cấp lại thì thủ tục thực hiện theo Điều 24, Thông tư 15/2014 (Quy định về đăng ký xe).

Cụ thể, như trường hợp này đăng ký xe sang tên trong cùng một tỉnh thì khi đi làm thủ tục, người đang sử dụng chiếc xe cần cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe sẽ viết giấy hẹn.

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ mua bán xe thì cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe để xem nguồn gốc xe có hợp pháp hay không.

Sau 30 ngày xác minh nếu xe không thuộc các trường hợp vi phạm pháp luật sẽ cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Ngoài ra, trong trường hợp mua lại xe mà có thể liên lạc lại được với chủ xe cũ thì người mua trình bày rõ vấn đề của mình, để chủ cũ làm thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe máy trước rồi sau đó sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên theo quy định của Thông tư 15.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm