Trong đợt nắng nóng cao điểm này, tình trạng gọi điện mạo danh Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều.

Trước tình trạng này Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.

Việt Nam sẽ có hệ thống xác thực hạn chế tình trạng lừa đảo - ảnh 1
EVN cảnh báo tình trạng giả mạo EVN đi đòi tiền điện và lừa đảo khách hàng.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể vẫn tiếp tục diễn ra, đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác, đặc biệt là chưa có các công cụ để kiểm tra, xác thực tính chính danh của các thông tin liên quan đến tổ chức.

Về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi, xác thực các thông tin này giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.

Trong thời gian tới, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) sẽ ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử...hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.

Theo NCSC, với trường hợp giả mạo các số điện thoại của Công ty Điện lực, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm của NCSC (tại https://tinnhiemmang.vn) là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với người dùng có phải là của các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hay không.

Không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự.