Như vậy, trải qua thời gian khoảng bốn năm tám tháng kể từ ngày 28-12-2018, gần 5.000 ha đã cơ bản bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư bắt đầu triển khai xây dựng.
So với tiến độ đề ra ban đầu (chậm nhất phải hoàn thành bàn giao mặt bằng vào ngày 31-12-2021), tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giải phóng mặt bằng chậm gần hai năm. Tuy nhiên, nhìn vào khối lượng công việc khổng lồ và tính chất phức tạp của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thì có thể hiểu thành quả hôm nay là cả một sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai. Nhất là khi quá trình đo đạc, kiểm đếm còn diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành.
Công trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh VŨ HỘI. Đồ họa: THÙY TRANG |
Việc di dời, giải tỏa hơn 5.500 hộ dân là không hề đơn giản bởi sẽ đụng chạm đến quyền lợi sát sườn của người dân, đến tâm tư tình cảm của hàng ngàn gia đình, họ tộc. Nhìn cảnh khoảng chục căn nhà còn sót lại giữa đại công trường bụi đỏ vài tháng trước, có thể hiểu được khó khăn của việc thu hồi đất là không hề ít.
Quy mô thu hồi đất lớn, trường hợp bị ảnh hưởng nhiều và phức tạp, thêm vào đó là sức ép về thời hạn hoàn thành, tỉnh Đồng Nai đã phải huy động hơn 100 cán bộ, chuyên viên biệt phái đến hỗ trợ huyện Long Thành thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Không chỉ là câu chuyện bồi thường mà tại dự án này còn có tới gần 4.600 trường hợp bố trí tái định cư. Đây cũng là một bài toán nếu giải quyết không khéo cũng sẽ gây những hệ lụy mà có khi phải mất rất nhiều thời gian sau đó mới có thể giải quyết được. Tính đến nay, khu tái định cư của dự án cũng đã hoàn thành khang trang và bố trí hàng ngàn hộ dân vào ổn định cuộc sống.
Nhìn từ những góc độ trên đây để chia sẻ với những nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, dù có chậm so với tiến độ đề ra. Tuy nhiên, điều đặc biệt cần nhắc đến nhiều nhất chính là sự hy sinh của hơn 7.000 hộ dân tại huyện Long Thành đã nhường nhà đất làm dự án. Hiểu được dự án có tầm quan trọng đặc biệt của quốc gia, người dân nơi đây đã chấp nhận xáo trộn cuộc sống, chấp nhận từ bỏ mảnh đất chôn rau cắt rốn để vì mục đích chung.
Những hộ dân còn sót lại, dù đúng hay chưa đúng thì việc chấp nhận bám trụ lại giữa công trường bụi đỏ để mong được làm sáng tỏ hơn về chính sách bồi thường cũng là điều dễ hiểu. Hay như toàn dự án có tới 2.275 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, nay chính quyền địa phương đã giải quyết tới gần 90%, số còn lại dù chỉ gần 300 đơn thư nhưng cũng cần phải được tiếp tục xem xét giải quyết thấu đáo.
Dù sao khâu khó nhất là giải phóng mặt bằng cũng đã xong, vấn đề còn lại là đầu tư xây dựng đúng tiến độ. Bởi nếu sân bay làm chậm sẽ dẫn đến nguy cơ tăng tổng mức đầu tư, các dự án kết nối không phát huy được hiệu quả, kèm theo đó là làm chậm cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.