Báo cáo Tương lai của thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh do Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) hiện đóng góp đến 36% mức tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu. Và sẽ tiếp tục tăng vượt trội so với mô hình bán lẻ truyền thống.
Ở Việt Nam, kênh TMĐT phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của Internet. Sự gia tăng lượng người sở hữu điện thoại thông minh cùng với đó là sự đầu tư mạnh tay của các nhà bán lẻ.
Trong năm qua, tỷ lệ người mua sắm thông qua TMĐT đã tăng từ 5,4% lên 8,8%. Giá trị của giỏ hàng mua sắm trực tuyến đã gấp ba lần giá trị của một giỏ hàng truyền thống. Doanh thu FMCG thông qua TMĐT đạt 0,5% thị phần tại Việt Nam, tăng trưởng vượt trội 69% so với năm ngoái.
Các ngành hàng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc em bé tiếp tục thống trị giỏ hàng mua sắm trực tuyến.
Ông David Anjoubault, Tổng Giám đốc của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, dù quy mô thị trường TMĐT Việt Nam còn nhỏ so với các hình thức khác, nhưng có tiềm năng lớn vì tăng trưởng về giá trị của FMCG thông qua TMĐT đã đạt con số 69%.
Điều này làm cho Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng TMĐT cao nhất trên thế giới.
Nhiều nhà bán lẻ lớn dần chuyển các dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến
“Đây là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đầy hứa hẹn này, khi mà các ông lớn của thị trường bán lẻ hiện nay dần dần chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến. Đồng thời với việc tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh để bảo vệ vị trí hiện tại”, ông David Anjoubault nhấn mạnh.
Tuy nhiên, sự tin tưởng của NTD, chi phí cao cho mô hình phân phối là những thách thức lớn cần được các doanh nghiệp giải quyết để TMĐT “Việt Nam tiến xa hơn nữa”.
Dự báo năm 2025 của Kantar Worldpanel FMCG thông qua TMĐT sẽ trở thành thị trường trị giá 170 tỷ đô, và chiếm 10% tổng thị phần.
Ngoài ra, báo cáo của Kantar Worlpanel còn chỉ ra đó là cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ thuần với các nhà bán lẻ truyền thống có thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến.
“Chúng tôi biết rằng TMĐT vẫn đang cạnh tranh lẫn nhau với mua sắm truyền thống. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các hình thức mua sắm trực tuyến một cách độc lập - không còn là lựa chọn tốt nhất để giành chiến thắng về thị phần. Điều quan trọng là làm thế nào để kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống cùng nhau tạo ra một trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng”, đại diện Kantar Worldpanel nhận xét.