Sáng 8-8, tại Đà Nẵng, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo góp ý về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT |
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Triển Vọng (SAVISTA) nêu ra một thực trạng được rất nhiều cư dân sống tại các chung cư quan tâm.
Theo ông Dũng, Luật Nhà ở hiện hành quy định chỗ để xe đạp, xe máy thuộc quyền sở hữu chung. Đối với chỗ để ô tô, người mua căn hộ phải thuê hoặc mua. Trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để ô tô thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư (CĐT), chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này không được tính vào giá bán căn hộ.
“Thực tế rất khó chứng minh CĐT không tính chi phí xây dựng chỗ để ô tô vào giá bán nhà. Chỗ để ô tô thường gắn liền diện tích mặt sàn công trình chung cư, cũng là một bộ phận không thể thiếu đối với công trình. Do vậy, việc bóc tách chi phí xây dựng chỗ để ô tô với giá thành bán căn hộ khó rõ ràng và thiếu thuyết phục” - ông Dũng nêu ý kiến.
Ngoài ra, các chung cư không phân định rõ ràng giữa hai phần diện tích để xe 2-3 bánh và ô tô mà chỉ ghi chung là bãi xe tầng hầm, dẫn đến tranh chấp giữa cư dân và CĐT về diện tích sở hữu chung - riêng của bãi xe.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Triển Vọng. Ảnh: TẤN VIỆT |
Tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Điều 142 đã phần nào gỡ được vướng mắc trên. Cụ thể, dự thảo bổ sung nội dung yêu cầu “trong hồ sơ thiết kế phải xác định rõ khu vực để xe ô tô và khu vực để xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật” và “CĐT có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này”.
“Điều này đã giải quyết được cái gốc của tranh chấp giữa CĐT và ban quản trị trong thời gian qua. Vì thực tế khi nhận bàn giao từ CĐT, ban quản trị không có căn cứ pháp lý để yêu cầu CĐT phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô, dẫn đến việc ban quản trị khiếu nại, khiếu kiện” - ông Dũng phân tích.
Theo ông Dũng, dự thảo luật chỉ đề cập đến việc bố trí chỗ để ô tô của chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu căn hộ trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.
Vấn đề này chưa được quy định rõ ràng, dẫn đến bất cập, sẽ có trường hợp cư dân đã bán căn hộ rồi, không còn sở hữu căn hộ nào tại chung cư nhưng vẫn còn sở hữu chỗ để xe.
Do đó, ông Dũng đề nghị bổ sung quy định theo hướng khi chủ sở hữu bán căn hộ, không còn sở hữu căn hộ nào khác tại chung cư đó thì phải bán luôn cả chỗ để ô tô đã mua. Trường hợp người mua sau không có nhu cầu mua chỗ để xe thì ưu tiên bán cho chủ sở hữu khác trong chung cư hoặc CĐT mua lại chỗ để xe đó.