Sửa luật để thế hệ mai sau không vô vọng với ước mơ có nhà để ở

(PLO)-  Cử tri yêu cầu sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này còn phải xóa bỏ tư duy không buôn gì lãi bằng đất, để người nghèo không nghèo thêm vì đất động sản.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thảo luận tại về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chiều nay, 23-6, ĐB Trần Văn Khải (Hà Nam) nhận xét thị trường bất động sản những năm qua luôn rình rập các cơn “sốt nóng” rồi “đóng băng”. Diễn biến lặp đi lặp lại ấy tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Nếu không được ngăn chặn và có giải pháp kịp thời sẽ dẫn tới khủng hoảng.

Giải pháp như ông Khải nêu ra, ngoài các quan điểm đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 18 của BCH Trung ương, thì cần phải những sửa đổi mang tính thể chế để "xóa bỏ tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất”.

Với yêu cầu ấy, sửa Luật Kinh doanh bất động sản lần này phải "làm sao để người nghèo không nghèo thêm vì bất động sản", để "các thế hệ sau của chúng ta không trở lên vô vọng với ước mơ có được một ngôi nhà để ở”.

“Tức là phải điều tiết được thị trường này. Ý Đảng, lòng Dân mong muốn như vậy, thực tiễn đòi hỏi như vậy”, ĐB Khải nói.

ĐB Trần Văn Khải nói dự luật Kinh doanh bất động sản phải cụ thể hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và mang lại lợi ích cho Dân. Ảnh: D.LINH

ĐB Trần Văn Khải nói dự luật Kinh doanh bất động sản phải cụ thể hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và mang lại lợi ích cho Dân. Ảnh: D.LINH

Nhận xét Điều 8 dự thảo, ông Khải cho rằng thiết kế như dự luật là chậm, bị động, dễ dẫn đến hậu quả khó lường.

Cụ thể, dự thảo quy định năm nhóm chính sách của Nhà nước với đầu tư, kinh doanh bất động sản, gồm:

1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ và từng địa bàn.

2. Nhà nước khuyến khích và có chính sách miễn, giảm thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tín dụng ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án được ưu đãi đầu tư.

3. Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi của dự án; hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi của dự án đối với dự án được ưu đãi đầu tư.

4. Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư dự án dịch vụ công ích đô thị, công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

5. Nhà nước có cơ chế, chính sách điều tiết thị trường bất động sản khi có biến động, bảo đảm lợi ích cho nhà đầu tư và khách hàng.

Đại biểu Khải cho rằng nên tham khảo công cụ thuế của Singapore để thiết kế lại quy định này.

Theo ông, Singapore đánh thuế lũy tiến bất động sản, mua căn nhà thứ 2 thuế 7%, căn thứ 3 thuế 10%... Càng mua nhiều bất động sản mức được vay ngân gàng càng thấp. Vay mua căn nhà thứ nhất được vay 80%, căn thứ 2 còn 60%, thứ 3 là 40%.

Ngân hàng nào tìm cách lách luật để thực hiện sai sẽ bị Chính phủ phạt rất nặng hoặc rút giấy phép hoạt động, lãnh đạo ngân hàng đó đó sẽ phải đối diện với hình phạt rất nặng ở tất cả các cấp ký phê duyệt

Ông Khải cho hay: sau khi chính phủ Singapore áp dụng các chính sách trên được vài năm, giá bất động sản toàn Singapore được kiểm soát, không ngừng giảm ở tất cả các phân khúc. Hầu hết người dân đã có thể sở hữu mái nhà của riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm