Bất cập trong thi công nâng cấp Quốc lộ 19

(PLO)- Người dân phản ánh dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua hai tỉnh Bình Định, Gia Lai thi công chậm và hiện đang gây khó khăn cho việc đi lại cũng như buôn bán của người dân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau hai năm khởi công, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án Quốc lộ (QL) 19) do Ban quản lý dự án 2 (Ban 2, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đứng trước nguy cơ không kịp về đích theo kế hoạch vào ngày 30-6 tới. Thời gian qua, dự án này liên tục bị người dân hai bên đường phản ánh về tiến độ thi công, đặc biệt là hệ thống mương nước cao bất thường, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Người dân than khổ vì con đường

Theo ghi nhận của PV, từ nhiều tháng nay, QL19 đoạn từ huyện Mang Yang lên Đắk Đoa (Gia Lai) thi công rất chậm, chỉ có vài công nhân và thiết bị làm việc. Theo người dân khu vực, có khi cả tuần không thấy bóng dáng đơn vị thi công nào. Những điểm thi công dở dang rất khó đi lại, vô tình trở thành bẫy cho người và xe qua đây.

Đoạn Quốc lộ 19 qua huyện Đắk Đoa bùn lầy, nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: LÊ KIẾN

Đoạn Quốc lộ 19 qua huyện Đắk Đoa bùn lầy, nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: LÊ KIẾN

Bà Nguyễn Thị Hương (66 tuổi, người dân có nhà ở mặt đường QL19) than thở: “Tôi bán nhà được thì cũng bán rồi. Họ làm đường mà bày ra rồi để đó khiến người dân hai bên đường chịu khổ nhiều tháng nay. Việc đi lại, chở hàng, bán buôn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà có ba cái xe máy nhưng không đưa vào nhà được do mương nước quá cao, chắn trước mặt nhà. Rồi cứ hễ mưa xuống là nước tràn vào nhà”.

Bà Nguyễn Thị Nga (chủ đại lý phân bón Quý Nga, kinh doanh ở mặt đường QL19) cũng bức xúc: “Từ khi làm con đường này người dân ở đây bị ảnh hưởng nhiều lắm. Làm đường thì người dân ủng hộ nhưng khi làm thì cần có tiến độ rõ ràng. Trước tôi kinh doanh được 10 phần, nay chưa được năm”.

Người dân khu vực cho biết mùa mưa năm 2022, hàng chục hộ dân hai xã Tân Bình và Kdang (huyện Đắk Đoa) chịu cảnh “bì bõm” do thi công QL19 không đảm bảo khiến nước mưa tràn vào nhà, vườn của người dân, gây cháy tivi, tủ lạnh, trôi xe, sập tường, trôi hoa màu… Thiệt hại ước tính gần 600 triệu đồng nhưng đến nay người dân vẫn chưa được bồi thường. Năm nay, mới xảy ra vài cơn mưa nhỏ nhưng tại huyện Đắk Đoa đã xảy ra ách tắc giao thông nghiêm trọng, bùn đất tràn ra mặt đường.

Ông Phan Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình (huyện Đắk Đoa), cho biết: “Tiến độ thi công QL19 chậm quá, người dân liên tục phản ánh, việc này xã nhiều lần báo cáo lên huyện và huyện cũng đã có ý kiến, đề nghị chủ đầu tư khắc phục. Sự việc kéo dài rất ảnh hưởng đến người dân, mùa mưa năm nay gần tới nên người dân rất lo”.

UBND hai huyện Mang Yang và Đắk Đoa cũng đã nhiều lần phản ánh, kể cả bằng văn bản, yêu cầu Ban 2 đẩy nhanh tiến độ thi công dự án và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khu vực. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Theo lãnh đạo xã Tân Bình (huyện Đắk Đoa), tình trạng QL19 thi công chậm rất ảnh hưởng đến người dân, mùa mưa năm nay gần tới nên người dân rất lo.

Đã có kế hoạch xem xét thay nhà thầu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về những vấn đề trên, ông Lê Tuấn Mạnh, Phó Giám đốc dự án QL19 (phụ trách đoạn qua Gia Lai), cho biết đối với những tồn tại mà Khu quản lý đường bộ III phản ánh, Ban 2 đã nhanh chóng khắc phục, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Tuy nhiên, do đường đang thi công, phải thay đổi vị trí liên tục nên không tránh khỏi các tồn tại xảy ra. Việc này, đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu khắc phục. Đối với các vị trí mặt cống cao hơn mặt đường hiện tại và cao “vượt mặt” nhà dân, Ban 2 cũng đã có các giải pháp khắc phục tình thế là tạo các điểm vuốt nối, đảm bảo ít ảnh hưởng đến người dân.

Theo ông Mạnh, trong các gói thầu đang quản lý (các gói 4A, 4B, 5, 6, 7 qua Gia Lai) về cơ bản thi công đạt tiến độ, hoàn thành đúng hẹn ngày 30-6. Riêng gói thầu 4A từ Km131+300 đến Km155 do liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty CP Vinadelta khả năng cao không hoàn thành tiến độ.

“Do hai đơn vị này năng lực thi công yếu nên Ban 2 đã có kế hoạch xem xét thay nhà thầu để đảm bảo đúng tiến độ. Quá trình này cần phải báo cáo xin ý kiến của Bộ GTVT và đơn vị đầu tư vốn là Ngân hàng Thế giới (WB). Trước đây, ban đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu nhưng họ vẫn không khắc phục được” - ông Mạnh nói.•

Yêu cầu Ban 2 chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục

Tháng 8-2021, QL19 được khởi công với chiều dài 143 km đi qua hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, tổng kinh phí hơn 3.600 tỉ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2023.

Ngày 31-3 vừa qua, Khu quản lý đường bộ III đã có văn bản gửi Ban 2 về việc đảm bảo ATGT trên tuyến QL19 đang nâng cấp do tiếp tục xảy ra tồn tại, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, các đoạn thi công tại Km139+300 và Km146+100 bị sình lầy, gây tắc giao thông mỗi đoạn dài khoảng 150-250 m. Các vị trí cống ngang tại Km139+700, Km142+800, Km146+200 và đoạn cầu Tà Ly, Lệ Cần, Cầu Vàng (huyện Đắk Đoa, Gia Lai)... không thường xuyên bù phụ cấp phối đá dăm, thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho xe qua lại. Tại các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm và phát sinh nhiều ổ gà trên các đoạn mặt đường gây mất ATGT.

Khu quản lý đường bộ III đề nghị Ban 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện khắc phục các nội dung nêu trên. “Nếu Ban 2 chậm chỉ đạo, khu sẽ báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị xem lại năng lực quản lý dự án của Ban 2” - Khu quản lý đường bộ III cảnh báo.

Trước đó, năm 2022, Cục Quản lý đường bộ III cũng đã có văn bản nhấn mạnh: “Trường hợp Ban 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa khắc phục các tồn tại, cục sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm đối với Ban 2”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm