Sáng nay (17-11), UBND TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị tiến hành trao hợp đồng và động thổ gói thầu 1a, xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị (bên phải), trao hợp đồng gói thầu 1a cho ông Hiroshi Mashiko, đại diện liên danh Sumitomo - Cienco 4 (bên trái.
Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa (giữa) và ngài Nakajima Satoshi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM (bên phải ông Khoa) cùng các đại biểu đã bấm nút động thổ xây dựng gói thầu 1a.
Hơn 100 năm trước, tại khu vực Công viên 23-9 hiện hữu là nhà ga Sài Gòn của tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam, tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho.
Nhà ga xe lửa Sài Gòn xưa có sảnh đón khách, mái che và ke ga, đường ray cùng nằm trên mặt đất.
Nhà ga metro trung tâm Bến Thành được xây dựng ở ngay đầu Công viên 23-9, giáp với vòng xoay công trường Quách Thị Trang cũ.
Nhà ga metro trung tâm Bến Thành có mái che, cửa thông gió bên trên và cầu thang cuốn dẫn xuống ke ga của tuyến metro số 1.
Ga xe lửa Sài Gòn hơn 100 năm trước là ga đầu mối của nhiều tuyến đườnng sắt như Sài Gòn - Mỹ Tho, Sài Gòn - Lái Thiêu - Lộc Ninh, Sài Gòn - Nha Trang và sau này là Sài Gòn - Hà Nội.
Theo thiết kế, nhà ga metro trung tâm Bến Thành có bốn tầng ngầm với tầng ngầm số 1 dành cho văn phòng ga; tầng 2 cho ke ga tuyến số 1; tầng 3 để kết nối, trung chuyển với các tuyến metro khác trong tương lai; tầng 4 dùng cho ke ga tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được triển khai xây dựng.
Tầng ngầm số 4 là ke ga cho tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Trưởng ban 1, Ban quản lý đường sắt đô thị, quanh nhà ga trung tâm Bến Thành sẽ có sáu lối tiếp cận lên, xuống. Các lối tiếp cận này nằm trong khuôn viên Công viên 23-9, trước vòng xoay Quách Thị Trang, trên vỉa hè đường Phan Chu Trinh, vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão, vỉa hè đường Hàm Nghi... "Mặt bằng công trường sẽ trải rộng trên nhiều tuyến phố thuộc trung tâm TP và kéo dài trong ba năm nên chúng tôi sẽ tổ chức phân luồng, thi công hợp lý nhất để giảm thiểu ách tắc giao thông cho khu vực!" - ông Hòa nói.
Cùng thời gian, đoạn hầm đi ngầm để lắp ray chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP và ngược lại, dài 515 m cũng sẽ được thi công. Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP, gói thầu 1a và toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2020.