7 giải pháp về xây dựng ở TP.HCM trong điều kiện tăng cường giãn cách

Cụ thể, theo cổng thông tin từ Bộ Xây dựng, cuối tuần trước, các thành viên Tổ Công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Xây dựng đã họp trực tuyến với Cục Công tác phía Nam để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách liên quan đến phòng, chống dịch.

Theo đó, hiện nay tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam tổng số bệnh viện dã chiến là 184 (131.774 giường) và 1425 Khu cách ly (163.077 giường). Trong tuần vừa qua, tổng số Bệnh viện dã chiến tăng 16 (8.847 giường) và 21 khu cách ly (5.654 giường).

TP.HCM đã đưa vào sử dụng 14 bệnh viện dã chiến, đang xây dựng 3 bệnh viện dã chiến – đáp ứng khoảng 70.000 giường. 

Sau khi nghe các Thành viên Tổ công tác báo cáo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chỉ đạo các thành viên thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, Bộ Xây dựng có văn bản gửi ngay TP.HCM và các tỉnh phía Nam cân nhắc, xem xét các giải pháp để đảm bảo duy trì các dịch vụ sửa chữa đối với các hư hỏng hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, kỹ thuật trong và ngoài nhà phục vụ người dân từ 0 giờ ngày 23-8.

Thứ hai, cần hoàn thiện gấp văn bản bổ sung hướng dẫn xây dựng bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung theo mô hình mới trong điều trị bệnh nhân COVID-19 theo “tháp 3 tầng điều trị” hoặc “tháp 5 tầng điều trị” gửi các địa phương để kịp thời triển khai.

Thứ ba, chuẩn bị nội dung báo cáo Tổ Công tác đặc biệt phòng, chống dịch của Thủ tướng về tình hình đáp ứng dịch vụ hỏa táng tại các địa phương...

Thứ tư, đề xuất với Chính phủ ban hành giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp luật đầu tư xây dựng bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm gây dịch theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

Thứ năm, khẩn trương ban hành hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch trên công trường xây dựng gửi các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để quyết định việc cho phép các công trình cụ thể được tổ chức thi công xây dựng.

Thứ sáu, nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các hợp đồng xây dựng, xem xét điều kiện bất khả kháng của hợp đồng tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Thứ bảy, Bộ Xây dựng có văn bản gửi các địa phương đồng ý ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương đánh giá sự tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng và đảm bảo điều kiện vận hành an toàn phục vụ phòng chống dịch bệnh. Tạm thời chấp thuận để chủ đầu tư bàn giao công trình cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương để khẩn trương đưa công trình vào sử dụng phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm