‘Ông lớn’ chạy đua đầu tư sàn mua bán trực tuyến

Với kỳ vọng một thị trường bất động sản (BĐS) trực tuyến minh bạch, tiện lợi cho cả người mua và người bán, nhiều doanh nghiệp (DN) môi giới lớn tại Việt Nam đã đầu tư mạnh tay để xây dựng những “chợ” mua bán trực tuyến quy mô lớn.

Đại gia bán nhà kiểu công nghệ

Các công ty môi giới BĐS ứng dụng công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Mới đây, nhiều DN ngoại như Genesia Ventures, Mynavi Corporation (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc)… đã rót vốn vào Homedy hay startup Ami, ứng dụng giúp chủ nhà có thể quản lý thông tin BĐS, cư dân, tạo và gửi hóa đơn điện tử cho người thuê nhà.

Gần đây nhất là “chợ” mua bán cenhomes.vn của Công ty Cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand) hợp tác với hai tập đoàn công nghệ hàng đầu là Viettel và Samsung cũng “khởi nghiệp”. Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup, kỳ vọng Cenhomes sẽ tạo một thị trường trực tuyến minh bạch, tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Cách làm này sẽ giải quyết được các vấn đề tồn đọng trong môi giới BĐS truyền thống như gọi điện thoại, làm phiền khách hàng, thiếu hụt thông tin.

Ông Hưng chia sẻ DN sẽ có chính sách hỗ trợ tiền cho người bán khi đưa thông tin BĐS lên website. Bên cạnh đó, người có nhu cầu sẽ được các đại lý ủy quyền tư vấn marketing, hỗ trợ miễn phí trong toàn bộ quá trình niêm yết BĐS nhằm tối ưu hóa nhu cầu và bám sát thực tế. Khách hàng chỉ phải trả phí sau khi giao dịch thành công.

“Chúng tôi đã xây dựng một công ty thẩm định giá riêng của mình trên cơ sở hợp tác với các ngân hàng lớn Việt Nam. Chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng dữ liệu lớn (big data) về giá để có 8-10 triệu căn nhà Việt có đầy đủ thông tin giá. Trên cơ sở đó đưa ra giá ước tính, khuyến nghị dựa trên cơ sở dữ liệu này. Đây là mức giá mà tại đó xác suất giao dịch thành công xảy ra là cao nhất” - ông Hưng tiết lộ.

Không chỉ thu hút vốn đầu tư trong nước, BĐS trực tuyến còn là mảng kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tập đoàn công nghệ BĐS của Singapore là PropertyGuru đã công bố đầu tư để nắm cổ phần chi phối của batdongsan.com.vn, một kênh thông tin có lượng người truy cập lớn tại Việt Nam.

Chợ mua bán trực tuyến giúp người mua, người bán dễ dàng tìm kiếm, kiểm tra pháp lý và giá  mà không cần đến tận nơi như hiện nay. Ảnh: QUANG HUY

Lợi ích cho nhiều bên

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính, việc hàng loạt DN đầu tư phát triển các công nghệ tiện ích, phục vụ môi giới BĐS là xu thế tất yếu.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group, cách bán trực tuyến sẽ tạo ra sự minh bạch cho thị trường, người mua nhà, người bán nhà thêm sự chọn lựa. Ngoài ra còn góp phần giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới.

“Sự thay đổi này cũng buộc nhân viên kinh doanh, môi giới phải chủ động và chuyên nghiệp hơn” - ông Minh chia sẻ.

Chị Hồng Hậu, Trưởng phòng kinh doanh một công ty BĐS, cho hay đầu tư cho các ứng dụng mua bán trực tuyến sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin. Nhân viên kinh doanh thì kiểm soát được lượng truy cập để điều hướng công việc sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, chị Hậu cho rằng điều quan trọng là các DN môi giới phải kiểm tra, sàng lọc, thẩm định được thông tin. Vì hiện nay nhiều website mua bán nhà, đất thông tin quá nhiều, lẫn lộn, khó phân biệt thật giả. Khách hàng dễ bị nhầm lẫn giữa chính chủ và môi giới.

Chị Thanh Mai (quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Tôi sử dụng ứng dụng để mua BĐS nhưng khi ứng dụng không xây dựng được niềm tin cho tôi cũng như môi giới thì coi như ứng dụng đó thất bại”.

Theo ông Nguyễn Vũ Thắng, Giám đốc Công ty Khoa học Công nghệ Chiyo, DN nên tận dụng ưu điểm và kết hợp với công nghệ để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, tạo lợi thế cạnh tranh. DN sử dụng website để kinh doanh BĐS đã là phương tiện marketing cơ bản và lâu đời. Bây giờ xu hướng marketing thông qua app trên điện thoại thông minh là hướng đi đúng đắn.

“Thao tác tìm kiếm, xem chi tiết, chọn mua, đặt hàng, nhập thông tin hay thanh toán qua app dễ dàng hơn. Khách hàng hoàn toàn chủ động, không cần hỏi qua nhân viên bán hàng. DN chỉ cần gửi thông báo cho các khách hàng đã đăng ký tài khoản khi có chương trình ưu đãi, khuyến mãi mới. Ngoài ra, các tính năng tích điểm thành viên, cấp độ thành viên trên app cũng giúp giữ chân khách hàng mới hiệu quả hơn các website” - ông Thắng phân tích.

Theo số liệu của CBRE Việt Nam, dù giao dịch điện tử trong lĩnh vực BĐS chưa nhiều do sản phẩm đặc thù, có giá trị lớn nhưng có tới 76% người có nhu cầu thường xuyên nghiên cứu sản phẩm trên Internet trước khi quyết định mua.

Trong đó, 74% trong số này tiếp cận thông tin về dự án qua các trang tìm kiếm, 36% qua mạng xã hội và 33% qua website. Đồng thời, tỉ lệ khách hàng sau khi mua chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội là 40%, 52% người tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác và 57% giao dịch thực tế được bắt nguồn từ Internet. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm