Rà soát pháp lý từng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri TP.HCM sau kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV. Trong báo cáo nêu rõ trả lời của sở về câu hỏi của cử tri liên quan đến nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân.

Cụ thể, cử tri huyện Nhà Bè kiến nghị TP sớm có chính sách phù hợp về nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, nhất là công nhân ở các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp... Việc này là để người dân yên định chỗ ở, yên tâm làm việc (nhất là an toàn về phòng chống dịch bệnh nói riêng và an toàn trong cuộc sống nói chung).

Sở Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ và quản lý nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Ảnh minh họa: MINH LONG

Trả lời kiến nghị, Sở Xây dựng cho biết đã có công văn ngày 18-1, báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra, rà soát đề xuất chính sách hỗ trợ và quản lý đối với nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở do tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, sở cũng đề xuất chính sách hỗ trợ và quản lý đối với nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở do tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Đối với nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng sẽ rà soát pháp lý từng dự án để thúc đẩy triển khai theo đúng tiến độ được phê duyệt; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Theo công văn ngày 18-1, sở đề xuất các giải pháp hỗ trợ như giảm chi phí điện, nước hoặc chính sách về cách tính giá bán điện, nước sinh hoạt theo một mức giá trực tiếp đối với người thuê nhà trọ.

Đề xuất TP ban hành gói hỗ trợ lãi suất (khoảng 100 tỉ đồng) đối với chủ nhà trọ khi vay vốn ngân hàng để sử dụng vào mục đích nâng cấp, sửa chữa, cải tạo nhà trọ đảm bảo tiêu chí. Thời gian áp dụng khoảng ba năm. Hoặc giải pháp miễn, giảm thuế kinh doanh có thời hạn đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhà trọ.

Ngoài ra, TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện hướng dẫn, yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện cải tạo, sửa chữa các nhà trọ không đảm bảo tiêu chí. Thời gian thực hiện hoàn thành trước tháng 6.

Hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin giấy phép xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, cải tạo nhà trọ; cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

Đồng thời, xác định quỹ đất trên địa bàn và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cụ thể để đề xuất việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê để ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm