Bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền nước 18 triệu đồng/tháng

(PLO)- Một hộ dân bất ngờ khi được thông báo số tiền nước ở kỳ thanh toán tháng 9 đến 18 triệu đồng, tăng lên hơn 100 lần so với những tháng trước đó.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gửi thông tin đến Pháp Luật TP.HCM, ông Lại Văn Rau ở 310/8 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM cho biết tiền nước ở kỳ tháng 9 của gia đình ông được Công ty cổ phần Cấp nước Trung An (Công ty Cấp nước Trung An) thông báo lên đến gần 18 triệu đồng. Trong khi đó tiền nước từ trước đến nay gia đình ông đóng chưa đến 200.000 đồng/tháng.

Tiền nước tháng 9 tăng đột biến

Ông Rau trình bày: Đồng hồ nước ở nhà ông do chủ nhà cũ để lại. Việc sử dụng nước ở nhà cũng rất ít bởi vợ chồng ông thì đi làm, còn ba đứa con học bán trú, đi từ sáng đến chiều mới về nhà.

Tiền nước hằng tháng gia đình ông sử dụng chỉ dao động 120.000-160.000 đồng.

Ngày 21-9, nhân viên thu tiền nước đến nhà ông đưa bản xác nhận kiểm tra với nội dung đồng hồ nước nhà ông tăng hơn 1.000 m3 so với tháng trước cùng số tiền được tính là gần 18 triệu đồng.

Sau khi thông báo tình trạng tiêu dùng nước tăng đột biến, nhân viên hướng dẫn ông làm đơn xem xét và yêu cầu kiểm tra đồng hồ nước.

Đến ngày 26-9, ông Rau nộp đơn xem xét tại phòng giao dịch cấp nước quận 12 (thuộc Công ty Cấp nước Trung An). Tại đây, ông được yêu cầu đóng hơn 1,3 triệu đồng tiền kiểm tra đồng hồ.

Ông Rau đang xem lại đồng hồ nước nhà mình và không hiểu vì sao tiền nước tháng 9 lại tăng nhiều đến thế. Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Ông Rau đang xem lại đồng hồ nước nhà mình và không hiểu vì sao tiền nước tháng 9 lại tăng nhiều đến thế. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trong lúc chờ đơn vị kiểm tra đồng hồ nước thì chiều 3-10, gia đình ông nhận được thông báo thanh toán tiền nước kỳ tháng 9 với số tiền gần 18 triệu đồng.

Nếu gia đình ông Rau không đóng trước ngày 5-10, công ty sẽ ngưng cung cấp nước cho đến khi ông thanh toán hết khoản nợ tiền nước trên.

Cũng theo ông Rau, lúc nhân viên công ty cấp nước thông báo số tiền nước cao như vậy, ông rất hoang mang không biết làm thế nào. Ông đã kiểm tra những đường ống nước trong nhà thì không thấy bị rò rỉ ở đâu. Đồng hồ nước hiện tại cũng chạy rất bình thường.

Chờ đơn vị thẩm định mới có hướng xử lý

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao công ty cấp nước lại yêu cầu ông Rau đóng tiền nước, trong khi gia đình ông đã có đơn xem xét và đã nộp tiền cho đơn vị kiểm tra đồng hồ nước, ngày 4-10, PV đã đi cùng ông Rau đến phòng giao dịch cấp nước quận 12 trên đường Hà Huy Giáp, quận 12 để được giải thích nguyên do. Tại đây, sau khi xem những giấy tờ do ông Rau cung cấp, nhân viên tiếp nhận hướng dẫn trường hợp của ông Rau phải đợi đơn vị kiểm định lại đồng hồ nước.

Nhân viên này còn giải thích: Do bộ phận tiếp nhận thông tin và bộ phận thu tiền khác nhau nên không nắm được tình hình và phòng giao dịch sẽ thông tin lại cho bộ phận thu tiền biết.

Đối với trường hợp này, nếu nhân viên thu tiền có đến nhà thu tiền thì chỉ cần người dân đưa biên nhận đã đóng tiền chờ kiểm tra thì sẽ không bị cắt nước.

Một đại diện phòng giao dịch cấp nước quận 12 thông tin trường hợp của gia đình ông Rau có tiền nước phát sinh trong tháng 9 là gần 18 triệu đồng, nhân viên đã xuống kiểm tra và nghi là bị bể ống phía trong.

Theo đó, nếu kết quả kiểm tra xác định sự biến động về chỉ số trên đồng hồ nước do sai sót của đồng hồ nước thì công ty sẽ hoàn tiền hoặc tính toán lại cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng mà đường ống bị rò rỉ từ phía trong đồng hồ nước thì khách hàng phải chịu. Hiện vụ việc đã được báo lên công ty xử lý và quyết định.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty Cấp nước Trung An, cho biết liên quan đến vụ việc trên, việc kiểm định lại đồng hồ nước của ông Rau sẽ do đơn vị thứ ba thực hiện. Sau khi có kết quả kiểm định mới có hướng xử lý tiếp theo.

Gia đình rất khó khăn nếu trả số tiền nước tăng đột biến

Hiện tại, gia đình tôi rất khó khăn, ba đứa con đang đi học, đứa lớn mới bắt đầu vào đại học mà chưa có tiền đóng tiền trường. Bản thân tôi trước đây làm nghề xây dựng nhưng bị tai nạn giao thông và sức khỏe chưa phục hồi. Vợ tôi làm giáo viên mầm non thì thu nhập cũng chẳng là bao nên rất khó khăn.

Bởi cuộc sống khó khăn nên gia đình tôi tiêu xài rất tiết kiệm, đặc biệt là điện, nước không bao giờ phung phí.

Nếu bỏ ra số tiền gần 18 triệu đồng để đóng tiền nước thì thật sự số tiền này quá lớn đối với gia đình tôi và gần như tôi không có khả năng chi trả. Mong công ty cấp nước xem xét với hoàn cảnh gia đình tôi.

Ông LẠI VĂN RAU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm