Nhu cầu mua ô tô cũ cũng đang được nhiều người quan tâm khi việc sử dụng ô tô ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn ô tô không phải ai cũng có kinh nghiệm, đặc biệt trong thời điểm nhiều mẫu xe trượt giá mạnh trong thời gian gần đây.
Nhiều mẫu xe trượt giá đều có tuổi đời từ 5 năm. Ảnh: TN |
Năm mẫu xe bị trượt giá
Trong quý I vừa qua, theo thống kê của Chợ Tốt Xe, nhiều mẫu ô tô đã qua sử dụng trượt giá mạnh 8-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đa số các mẫu xe này đều có tuổi đời từ 5 năm trở lên.
Mẫu xe rớt giá mạnh nhất trên thị trường là Chevrolet Cruze. Hiện tại, Chevrolet Cruze đời 2017 được rao bán ở mức 300-350 triệu đồng, giảm gần 15% so với năm trước và mất giá 50% so với thời điểm lăn bánh lần đầu.
Nguyên nhân chủ yếu là mẫu xe này đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam, khiến tâm lý người mua lo ngại về các vấn đề thay thế phụ tùng và các dịch vụ hậu mãi.
Mẫu xe thứ hai được nhắc đến là Toyota Innova. Theo đó, nhóm MPV bình dân thuộc các đời 2017-2019 hiện có giá bán trung bình 495-612 triệu đồng.
Một mẫu xe khác cũng bị trượt giá mạnh như Kia Morning đời 2017 hiện có giá trung bình 258 triệu đồng trên thị trường xe cũ, giảm 27 triệu so với cùng kỳ năm trước. Dấu hiệu sụt giảm doanh số trên thị trường xe mới của Kia Morning đã xuất hiện từ năm 2017.
Trước khi mua xe, người mua cần kiểm tra kỹ các bộ phận của xe. Ảnh: TN |
Hai mẫu xe tiếp theo cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cũng bị rớt giá cao. Mẫu sedan hạng B, Toyota Vios 2017 hiện có giá trung bình 385 triệu đồng trên thị trường xe cũ, giảm 40 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. So với giá bán 532-622 triệu đồng ở thời điểm mới ra mắt, giá trị hiện tại của Vios đời 2017 đã rớt 40%.
Tương tự như vậy, giá Mazda3 đời 2020 đã qua sử dụng rơi vào khoảng 730 triệu đồng, hiện tại mẫu xe này có giá trung bình chỉ còn 665 triệu đồng trên thị trường xe cũ, giảm đến 65 triệu đồng.
Kinh nghiệm chọn xe cũ
Khi mua xe cũ, người mua có thể yêu cầu chủ xe cung cấp sổ bảo dưỡng để biết chính xác xe đã lăn bánh bao nhiêu. Nếu xe không có sổ bảo dưỡng thì việc đưa xe lên hãng hoặc các gara xe để kiểm tra chính xác ODO là điều bắt buộc phải làm. Hiện nay, các đại lý ô tô cũng đều rất sẵn sàng hỗ trợ người dùng việc kiểm tra xe đã qua sử dụng với chi phí hợp lý.
Mua ô tô cũ cần cảnh giác với xe đã qua "mông má". Ảnh: TN |
Đồng thời, khi mua xe, người mua có thể đề nghị chủ xe lái thử. Theo đó, trước khi khởi động, người mua cần thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không. Để kiểm tra phanh tay, hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt. Lắng nghe tiếng động cơ của xe cũng là cách giúp bạn xác định động cơ còn hoạt động tốt hay không.
Nhiều chuyên gia khuyên người mua xe hi mua xe nên xem xe ở nơi có ánh sáng tốt, đặc biệt là ngoài trời để có thể thấy rõ những chi tiết xe, từ đó giúp bạn có thể phát hiện xe đã từng sơn, sửa ngoại thất hay không. Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho bạn biết chiếc xe được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn của các vụ va chạm.
Bên cạnh đó, việc quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy cũng nên được thực hiện. Nếu bộ ốc sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể xe từng bị thủy kích và được trùng tu trước đó.