Ngày 6-11, một máy bay Yak-130 thuộc biên chế của Trung đoàn không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân đã rơi trong lúc bay huấn luyện.
Hai phi công đã nhảy dù tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.
Đến ngày 8-11, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã xác định được vị trí máy bay YAK-130 rơi tại tiểu khu 428, nằm ở giữa trạm Kiểm lâm Đrang Phốk và Trạm Kiểm lâm số 9 của Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk).
Dưới đây là thông tin về dòng máy bay này.
Theo trang Eurasian Times, máy bay Yak-130 (hay “Mitten” theo cách gọi của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO) là dòng máy bay huấn luyện đa năng. Ngoài chức năng huấn luyện, YAK-130 còn có thể hoạt động như một máy bay chiến đấu với khả năng trinh sát và tấn công tầm trung.
Yak-130 được trang bị hai động cơ 2.500 mã lực, là một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí cho máy bay chiến đấu truyền thống. Máy bay này cung cấp giải pháp đào tạo tiên tiến cho phi công trong khi vẫn duy trì khả năng chiến đấu nhẹ.
Yak-130 cất cánh lần đầu tiên vào năm 1996 và được đưa vào sử dụng tại Nga vào năm 2009. Yak-130 được trang bị cho Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân từ năm 2021.
Máy bay này sở hữu các đặc điểm của máy bay chiến đấu hiện đại, có buồng lái kỹ thuật số và điều khiển fly-by-wire (hệ thống điều khiển bay hoàn toàn sử dụng tín hiệu điện và máy tính, có một hệ thống máy tính làm trung gian giữa phi công và các thiết bị chấp hành, tác động đến các bề mặt điều khiển bay).
Thiết kế này cho phép Yak-130 huấn luyện phi công về cách xử lý và điều khiển máy bay phản lực hiệu suất cao, mang đến trải nghiệm đào tạo thực tế.
Dù là máy bay siêu thanh, Yak-130 có thể hoạt động trên nhiều loại đường băng khác nhau. Đến nay, Yak-130 là máy bay huấn luyện tiên tiến nhất đang phục vụ trong Lực lượng Vũ trụ Nga, thay thế các máy bay huấn luyện từ thời Liên Xô.
Sự kết hợp giữa chức năng huấn luyện và tác chiến của Yak-130 đã thu hút nhiều khách hàng quốc tế. Ngoài Nga, các quốc gia như Algeria, Việt Nam, Iran, Belarus, Bangladesh, Myanmar và Lào đã đưa Yak-130 vào biên chế lực lượng không quân và tận dụng lợi thế về hiệu quả chi phí và các khả năng tiên tiến của dòng máy bay này.
Một trong những đặc điểm nổi bật của Yak-130 là khả năng duy trì bay ổn định, kiểm soát ở góc tấn công lên tới 35 độ, giúp nó ngang tầm với các máy bay chiến đấu hiện đại hơn như MiG-29, Su-30 và thậm chí là F/A-18E/F Super Hornet.
Với tỉ lệ lực đẩy/trọng lượng lượng là 0,8, Yak-130 có thể chịu đựng được lực đẩy cao, mang lại hiệu suất lên cao và cất cánh ấn tượng.
Hơn nữa, vào năm 2024, Nga đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của Yak-130 là Yak-130M, với một loạt cải tiến. Phiên bản mới được trang bị radar quét điện tử chủ động (AESA) BRLS-130R do nhà sản xuất Radar MMS phát triển, có khả năng mang vũ khí không đối không và không đối đất đa dạng hơn.
Khi công bố phiên bản nâng cấp, nhà sản xuất cho biết: “Về cơ bản, máy bay Yak-130 sẽ trở thành một chiến đấu cơ hạng nhẹ hoàn chỉnh mà vẫn giữ chức năng huấn luyện”.
Cấu hình mới này tăng cường sức hấp dẫn của máy bay trên thị trường xuất khẩu quốc tế, có khả năng thu hút khách hàng mới và khuyến khích các khách hàng hiện tại mở rộng đơn hàng, theo Eurasian Times.