Bình Phước: Không kết nối với sân bay Long Thành qua cầu Mã Đà

(PLO)- Dự án kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép, Thị Vải của Bình Phước không thể thực hiện do vấp phải sự phản đối của Đồng Nai.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước (khóa X ) vừa thông qua Nghị quyết không xây dựng cầu Mã Đà, thay vào đó là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.753 giai đoạn 1 (đoạn từ ngã tư Sóc Miên, TP Đồng Xoài đến đường Đồng Phú-Bình Dương).

Cầu Mã Đà không tiếp xây dựng như mong muốn của tỉnh Bình Phước. Ảnh: LA

Cầu Mã Đà không tiếp xây dựng như mong muốn của tỉnh Bình Phước. Ảnh: LA

Theo đó, chiều dài toàn tuyến sẽ được điều chỉnh xuống 13 km (thay vì 29 km như trước đây). Điểm đầu từ ngã 4 Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú -Bình Dương.

Bên cạnh đó, không xây cầu Mã Đà mà Xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ. Điều chỉnh vốn từ 655 tỉ đồng xuống còn 480 tỉ đồng.

Theo Nghị quyết này, lý do phải điều chỉnh là do “Dự án vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế”.

Như đã thông tin, trước đó Bình Phước có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài tuyến khoảng 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép.

Tuy nhiên, dự án này vấp phải sự phản đối của tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường. Sau đó, nhiều cuộc họp bàn đã diễn ra xoay quanh vấn đề này.

Kết quả, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP.HCM nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Theo Bộ Giao thông vận tải phương án kết nối trực tiếp với cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Đồng Nai là khó khả thi. Nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học và người dân.

Ngoài ra, nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà thì khả năng bị UNESCO rút danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới là rất cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm