Giới nhiếp ảnh và người mẫu Việt vừa có một tuần “dậy sóng” quanh những bức ảnh trong bộ ảnh khỏa thân của người mẫu Ngọc Quyên dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp. Vốn hướng đến nhiều “tít” sốc, có lẽ, khỏi nói về độ “phủ sóng” của bộ ảnh này trên các trang báo, trang mạng điện tử thời gian gần đây.
Từ một bộ ảnh khỏa thân đến những tranh cãi
Nhưng đi cùng với bộ ảnh đó là hàng loạt những tranh cãi xung quanh. Nhiều người xem, bạn đọc lên tiếng về “nghệ thuật” trong bộ ảnh hay chỉ là sự “phản cảm, trần tục” thì giới nhiếp ảnh cũng có dịp để mổ xẻ một cách ‘sâu” nhất về bộ ảnh này.
Phải nói ngay rằng, đây không phải là những bức ảnh khỏa thân đầu tiên trong làng nhiếp ảnh Việt Nam, lại càng không phải là những bức ảnh xuất sắc nhất từ trước đến nay. Nhưng độ quan tâm của dư luận (ngay cả giới chuyên môn nữa) thì đã làm bộ ảnh quả thực “nổi bật”. Đến nỗi, tên và hình ảnh của cô người mẫu trong bức ảnh là đề tài tìm kiếm hot nhất trên các trang mạng xã hội trong cả tuần qua.
Bộ ảnh nude của Ngọc Quyên làm nóng các trang báo, mạng
Tranh cãi đầu tiên là ở chính nội dung của bộ ảnh khỏa thân trên. Ngọc Quyên, người mẫu trong những bức hình này mạnh dạn tuyên bố về lý do cô thực hiện bộ ảnh trên là để “kêu gọi bảo vệ môi trường”. Người mẫu 23 tuổi này bày tỏ mong muốn sau khi mọi người xem bộ ảnh, ngoài việc tò mò và thu hút trước hình ảnh nude thì hãy nhìn đằng sau đó là đồi núi, rừng cây, con suối... và hãy cùng bảo vệ thiên nhiên nguyên sơ đó. "Bảo vệ môi trường cũng là cách chúng ta bảo vệ cuộc sống của chính mình" - Ngọc Quyên trả lời báo chí.
Cũng từ đó, gác vấn đề “nóng bỏng” trên cơ thể người mẫu trong những bức hình sang một bên, nhiều người xem, ngay cả giới chuyên môn cũng lên tiếng nói về những “thông điệp” mà người mẫu này gửi gắm trong bộ ảnh. Phần lớn độc giả cho rằng người mẫu đang cố tình “khoe thân”, không có một tính nghệ thuật nào trong những bức hình này chứ chưa nói đến việc không ăn nhập gì với chủ đề mà cô nêu ra.
Ngay lập tức, nhiều báo chí đã đưa lên những ý kiến của một số người có chuyên môn về tính nghệ thuật và tương tác với nội dung của bức ảnh. Ông C.T – đã từng giữ chức ở Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trả lời một tờ báo, cho rằng: “Thực ra những ảnh này gọi là dung tục thì không phải, phản cảm thì cũng chưa đến mức phản cảm, nhưng có một điều là chúng chưa đạt đến trình độ nghệ thuật của ảnh nude nói chung. Và đặc biệt là với đề tài con người với thiên nhiên và có ý đồ là qua bức ảnh nude của mình để kêu gọi bảo vệ thiên nhiên thì đúng là giữa nhân vật con người và cảnh núi rừng chưa có sự ăn nhập, hòa hợp nhất định để tạo ra nội dung như ý đồ tác giả đã nêu”.
Nhân vật này còn đưa ra một vài gợi ý khác: “Theo tôi, tác giả Tô Thanh Nghiệp và Ngọc Quyên nếu có ý đồ này, hãy cùng nhau suy nghĩ và làm lại nữa đi. Những bộ sau mà tốt dứt khoát độc giả sẽ hoan nghênh”.
Chẳng biết có nên làm lại theo hướng nude nữa không, nhưng dám chắc, bộ ảnh cũng như tên tuổi của cô người mẫu, nhiếp ảnh gia này đã ít nhiều có trong trí nhớ của công chúng, dù ấn tượng đó có tốt hay không chăng nữa.
Và… cá cược
Tưởng mọi chuyện sẽ dừng lại ở những tranh cãi quanh những bức ảnh và thông điệp có phần hơi… quá của cô người mẫu này, nhưng không lâu sau đó, quanh những nghi án về việc ghép hình trong bộ ảnh này, nhiếp ảnh gia của bộ ảnh đã không ngại chớp thời cơ để mình được nhắc đến lần nữa bằng cách mạnh mồm… cá cược.
Việc là do “sức nóng” của bộ ảnh khỏa thân mà khán giả đã xem đi xem lại những bức hình trên, không ngại đưa ra một số ý kiến phân tích về kích thước, chiều hướng cơ thể của người mẫu trong bộ ảnh để chỉ ra những bức ảnh đó là những bức ảnh ghép. Trước đó, nhiếp ảnh gia cùng người mẫu cũng đã có cơ hội chia sẻ nhiều khó khăn trong bộ ảnh rùm beng này, rằng phải rất khó nhọc cho cô người mẫu từ Sài Gòn ra Hà Nội, lên Mộc Châu (Sơn La) để trút bỏ xiêm y trong rừng giá rét và thực hiện bộ ảnh trên.
Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp và người mẫu Ngọc Quyên
Nhân những ý kiến này, nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp - người trực tiếp thực hiện bộ ảnh cho Ngọc Quyên đã tuyên bố sẽ cho ai chứng minh được đó là ảnh ghép với số tiền lên tới 100 triệu đồng: “Để không phải tiếp tục tranh cãi, tôi xin cam đoan rằng, nếu ai chứng minh được ảnh của tôi là ảnh ghép, tôi sẽ cá với tỉ lệ 10 ăn 5. Tức là nếu người đó thắng, tôi sẽ mất cho họ 100 triệu. Nhưng nếu tôi thắng, tôi sẽ cho họ xem file gốc và chỉ lấy họ 50 triệu đồng thôi. Ai có đủ bản lĩnh thì hãy cá cược với tôi”.
Điều đáng nói là, dám chắc sẽ chẳng có ai tranh cãi với nhiếp ảnh gia về bức ảnh có ghép hay không, vì đó cũng chỉ là những ý kiến trái chiều trên các trang mạng khi bộ ảnh được tung ra. Cũng chẳng ai đủ “bản lĩnh” để quan tâm đến một việc vốn-không-mấy liên quan đến mình mà chuốc thêm những tràng cười từ nhiều phía.
Chắc chắn một điều, đó là việc đưa… cá cược vào một bức ảnh mà đã từng tuyên bố là nude nghệ thuật, hay gắn với những ý nghĩa, triết lý “sâu xa” như đã từng tuyên bố của chính nhiếp ảnh gia này đã vô hình trung làm gạt bỏ nó ra khỏi nghệ thuật đích thực. Và chắc chắn, khán giả sẽ không thể không chê hay hơn nữa là lên án trước những gì không phải là nghệ thuật nhưng vẫn mang danh nghĩa đó.
Theo Thái Anh (Lao Động)