Cử tri tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh xây dựng tuyến cao tốc Long Thành – TP.HCM, Biên Hòa - Vũng Tàu và các tuyến đường vào sân bay Long Thành để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.
Đang nghiên cứu mở rộng và xây dựng hai tuyến cao tốc
Về các vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết theo số liệu thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10% mỗi năm.
Đối với phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao Long Thành khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến. Chỉ có phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 10 làn xe và đầu tư trước năm 2030.
Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân.
Hiện Bộ GTVT giao nhiệm vụ trên cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư trên phạm vi từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao Long Thành. Đồng thời đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 2, 3.
Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô tám làn xe.
Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC hoàn thiện phương án nghiên cứu. Đồng thời tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND TP.HCM báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.
Về tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án, với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay Long Thành.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần, theo hình thức đầu tư công và được phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về thu hồi vốn, quản lý đầu tư xây dựng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương có liên quan tham mưu, báo cáo Thủ tướng phân cấp cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần đầu tư. Trong đó UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ GTVT là chủ đầu tư các đoạn lần lượt 1, 2 và 3.
Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã chuyển kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án tới chính quyền các địa phương thông qua cơ quan đầu mối để thuận lợi trong quá trình triển khai, phấn đấu hoàn thành theo mục tiêu đề ra.
Mở rộng, đầu tư nhiều dự án nối sân bay Long Thành
Về đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang đầu tư các tuyến giao thông kết nối trực tiếp với sân bay. Chẳng hạn tuyến số 1 nối sân bay với với tỉnh lộ 25C; tuyến số 2 nối sân bay với nút giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51.
Đối với tỉnh lộ 25C, đây là tuyến kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành với đường Vành đai 3 TP.HCM, tập trung khai thác hỗn hợp các phương tiện vận tải từ sân bay đi và đến khu vực TP.HCM (thông qua đường Vành đai 3) hoặc các tỉnh miền Tây Nam Bộ (thông qua cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Với mật độ lưu lượng vận tải lớn như hiện nay, sau khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường tỉnh lộ 25C đạt quy mô tám làn xe là rất cần thiết.
Nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường tỉnh lộ 25C với quy mô tám làn xe và đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn từ tỉnh lộ 25B tới cao tốc Bến Lức - Long Thành, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành giai đoạn 1.
“Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để sớm đầu tư hoàn thiện các công trình nêu trên, phục vụ khả năng kết nối, nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế xã hội…”- Bộ GTVT cho hay.