Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu đề xuất của UBND TP.HCM về việc lựa chọn các loại phương tiện đường bộ phù hợp với hiện trạng và quy hoạch hạ tầng giao thông tại khu vực Ga Sài Gòn, đảm bảo tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ, đường sắt.
Thêm vào đó, sở cần nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giao thông khi tuyến đường sắt đô thị số 1 đi vào hoạt động. Song song đó, đơn vị cần kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới Ga Sài Gòn.
Sở GTVT TP.HCM cũng được giao xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai việc tăng cường hiệu quả của hoạt động kết nối đường bộ - đường sắt tại Ga Sài Gòn.
Trong quá trình trên, Bộ GTVT đề nghị Ga Sài Gòn phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách về phương thức kết nối đường bộ - đường sắt, để đơn vị nghiên cứu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ GTVT giao phối hợp với Sở GTVT TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm mỗi khi đóng chắn đường sắt giao cắt với đường bộ, đặc biệt vào các dịp lễ tết với nhu cầu giao thông tăng cao.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt tổng hợp ý kiến của các cơ quan, đơn vị để xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Luật Đường sắt (sửa đổi).
Các yêu cầu trên được Bộ GTVT đưa ra sau khi Vụ Vận tải có buổi làm việc với Ga Sài Gòn. Tại đây, nhiều ý kiến cho rằng việc kết nối các phương tiện đường bộ với đường sắt còn hạn chế, gây khó khăn đi lại cho người dân.