Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế nghị định 03/2009 về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.
Theo đó, bộ này cho rằng nghị định 03 được ban hành trong bối cảnh các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không dân dụng vẫn do Nhà nước là chủ sở hữu (nắm giữ 100% vốn điều lệ). Do đó, nội dung Nghị định được xây dựng trên quan điểm các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ là nghĩa vụ với chủ sở hữu.
Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp ngành hàng không đã có hình thức sở hữu đa dạng (hầu hết là công ty cổ phần) nên cần có các quy định phù hợp hơn theo hướng các hãng hàng không nhận đặt hàng cung ứng dịch vụ chuyên cơ từ các cơ quan có thẩm quyền.
Cạnh đó, hiện chưa có quy định cụ thể về đối tượng chuyên chở trên các chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài bay đến hoặc đi khỏi Việt Nam được áp dụng tiêu chuẩn, quy trình bảo đảm chuyên cơ… nên cần phải sửa nghị định trên.
Theo Bộ GTVT, dự thảo nghị định lần này xác định rõ khái niệm của chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang để đảm bảo công tác phục vụ an toàn, an ninh tuyệt đối.
Cạnh đó, cần xác định tiêu chí mật trong công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang theo tinh thần mới của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước để đảm bảo công tác triển khai phục vụ chuyên cơ, chuyên khoang đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
“Ngoài ra, nghị định quy định cụ thể trách nhiệm các bộ, ngành và đơn vị liên quan trong công tác phối hợp, bảo đảm nhiệm vụ phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang…”- Bộ GTVT cho hay.
Theo dự thảo nghị định, chuyên cơ, chuyên khoang được áp dụng cho bốn trường hợp chính gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.
Được biết, việc sửa đổi nghị định này cũng nhằm khắc phục tình trạng cá nhân lợi dụng việc quản lý đối tượng chuyên cơ lỏng lẻo để “đi ké” theo đoàn công tác của lãnh đạo cấp cao