Bộ GTVT góp ý cho TP.HCM làm cầu Thủ Thiêm 4

(PLO)- Bộ GTVT đã góp ý cho TP.HCM để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 - TP Thủ Đức.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT cho biết sau khi nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4, bộ đề nghị Sở GTVT TP chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến các sở ngành và địa phương để hoàn thiện hồ sơ báo cáo trình các cấp thẩm quyền theo quy định.

Về góp ý, Bộ GTVT cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần thực hiện đầy đủ theo quy định.

Nghiên cứu bổ sung đường đô thị

Theo báo cáo, phần đường dẫn của cầu Thủ Thiêm 4 được lựa chọn thiết kế theo công trình giao thông đường trong đô thị, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm "đường đô thị - yêu cầu thiết kế” vào danh mục các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Bộ GTVT cũng cho biết việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn.

Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển TP.HCM và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.

Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT

Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT

Đối với tĩnh không thuyền cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT có ý kiến là BxH =80x10.

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ chức năng về giao thông trong đô thị của dự án, để làm cơ sở xác định phân loại đường đô thị.

Đồng thời, TP cần rà soát năng lực thông hành khi tính toán số làn xe yêu cầu cho phù hợp với tiêu chuẩn. Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.

Nghiên cứu xây dựng cầu cạn kết nối vào đường vành đai 2

Về vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT cho biết cơ bản phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.

Vị trí được lựa chọn (phương án 3) có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2 sẽ làm giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang trong tình trạng quá tải.

Trong tương lai, khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, trong điều kiện kinh phí cho phép, đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường vành đai 2.

Mặt khác, cầu Thủ Thiêm 4 là công trình cấp I trong đô thị nên đề nghị Sở GTVT báo cáo cấp thẩm quyền tổ chức thi tuyển lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật.

Đảm bảo hài hòa với các dự án còn lại

Cầu Thủ Thiêm 4 được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Hiện dự án này được phân chia thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía TP Thủ Đức.

Bộ GTVT yêu cầu bổ sung thêm phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá với hình thức đầu tư BOT đang được nghiên cứu. Ảnh: Sở GTVT

Bộ GTVT yêu cầu bổ sung thêm phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá với hình thức đầu tư BOT đang được nghiên cứu. Ảnh: Sở GTVT

Dự án thành phần 2 là bồi thường hỗ trợ, tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7 (ngân sách nhà nước).

Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành nêu trên để đề xuất việc phân chia dự án thành phần (nếu có) cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Trong đó đã cho phép TP được áp dụng loại hợp đồng BT để xây dựng công trình hạ tầng và được thanh toán bằng ngân sách nhà nước theo quy định của hợp đồng sau khi công trình hoàn thành.

Do đó, bộ đề nghị Sở GTVT và tư vấn rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung Nghị quyết số 98 để bổ sung thêm phương án đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngoài ra, việc đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4 có thể ảnh hưởng tới phương án tài chính và thời gian hoàn vốn của một số dự án trong khu vực. Đơn cử như giá vé qua cầu Thủ Thiêm 4 chỉ bằng 70% giá vé cầu Phú Mỹ.

Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn rà soát và bổ sung thêm nội dung phân tích, đánh giá ảnh hưởng để đảm bảo phương án tài chính của các dự án BOT đã và đang triển khai trong khu vực.

Theo Bộ GTVT, cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thuộc thẩm quyền quản lý và đầu tư của TP.HCM.

Theo hồ sơ dự án, dự án thuộc nhóm A, dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ngân sách của TP.

Qua rà soát, hồ sơ dự án gửi xin ý kiến đang trong quá trình hoàn thiện để trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm