Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính đề xuất sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) để nâng cấp, cải tạo ba quốc lộ huyết mạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, là các quốc lộ 53, 62 và 91B.
Cụ thể, tuyến quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư, dài hơn 40 km, Bộ GTVT đề xuất cải tạo nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu dự án là xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long; điểm cuối là xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, Trà Vinh.
Tính trạng xuống cấp của quốc lộ 62. Ảnh: Báo Long An
Với quốc lộ 62, đoạn qua Long An, dài khoảng 76 km, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu), Bộ GTVT đề xuất chia làm hai đoạn. Đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giữ nguyên hiện trạng. Đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường vào cầu Tôn Đức Thắng, phương án là thảm nhựa tăng cường mặt đường; những đoạn có nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m thì mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư ba tuyến trên hơn 7.158 tỉ đồng, tương đương hơn 309 triệu USD. Trong đó, quốc lộ 53 có tổng mức đầu tư hơn 1.811 tỉ đồng, quốc lộ 62 tổng mức đầu tư hơn 2.190 tỉ động và quốc lộ 91B tổng mức đầu tư hơn 3.155 tỉ đồng.
Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn vay WB hơn 5.777 tỉ đồng, tương đương khoảng hơn 250 triệu USD; vốn đối ứng trong nước khoảng hơn 1.380 tỉ đồng, tương đương khoảng hơn 59 triệu USD.
Dự án được thực hiện trong 4 năm, sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023-2026).
Theo Bộ GTVT, việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.