Trong văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về đề nghị đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ (QL) 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú), Bộ GTVT cho biết hiện QL91 được đầu tư cơ bản theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh đó, do dọc theo QL91 mật độ dân cư hai bên tuyến lớn dẫn đến việc đầu tư mở rộng sẽ rất khó khăn, không hiệu quả.
Chính vì vậy, để tạo động lực phát triển cho tỉnh An Giang nói riêng, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và giải quyết nhu cầu vận tải trên QL91, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) chạy song hành với QL91 về phía Tây khoảng 10 km - 15 km.
Tuyến quốc lộ 91. Ảnh: PLO.VN |
Ngày 16-6-2022, Quốc hội có Nghị quyết 60/2022 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 với chiều dài hơn 188 km đi qua 4 tỉnh, thành An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2027.
Triển khai nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã giao UBND các tỉnh trên thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt các dự án thành phần được Thủ tướng phân cấp làm cơ quan chủ quản.
Vì vậy, đề nghị tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đáp ứng tiến độ dự án. Sau khi dự án đưa vào khai thác, QL91 sẽ chỉ còn phục vụ xe nội vùng và sẽ giảm tải các phương tiện lưu thông trên QL91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu.
Để đảm bảo tuyến đường được thông suốt, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá, tăng cường bảo trì QL91 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.