Chấp thuận phương án bồi thường tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên

Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ.

Theo đó, Bộ GTVT giao TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát và tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo tính chính xác, tuân thủ quy định hiện hành. Đồng thời có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng theo phương án được bộ chấp thuận.

Chấp thuận phương án bồi thường tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên ảnh 1
Công tác giải phóng mặt bằng ở một dự án giao thông. Ảnh: V.LONG

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) được Bộ GTVT giao phối hợp chặt chẽ với UBND TP Cần Thơ rà soát theo dõi, đảm bảo không vượt chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của dự án; kịp thời thực hiện các thủ tục liên quan để điều chỉnh, điều hoà vốn (nếu cần) đảm bảo kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Trước đó, Thủ tướng cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ, với nội dung gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30-12-2023.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang, Cần Thơ được giao đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để phục vụ công tác thi công. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng trong trường hợp chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến phát sinh chi phí.

Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2018, với chiều dài 15,3km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.107 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống và điểm cuối kết nối với quốc lộ 91 tại giáo xứ Cần Xây, thuộc phường Bình Đức, TP Long Xuyên.

Cho đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát và Bộ GTVT đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán vào tháng 10-2021. Dự kiến khởi công trong tháng 12-2021 và hoàn thành trước ngày 31-12-2023.

Sau khi hoàn thành, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.