Bộ GTVT xây dựng lộ trình nâng cấp các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn

(PLO)- Từ ý kiến của Bộ Công an, ngành giao thông xúc tiến lên lộ trình nâng cấp các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo chủ trương và lộ trình nâng cấp bảy tuyến cao tốc.

Các tuyến cao tốc này gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cao Bồ - Mai Sơn - QL45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Hà Nội - Thái Nguyên, Cam Lộ - La Sơn.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ yêu cầu các đơn vị trực thuộc khắc phục bất cập về tổ chức giao thông trên 17 tuyến đường bộ cao tốc đang đang khai thác, khai thác tạm.

Đó là các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Móng Cái, Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, Phan Thiết - Dầu Giây, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm.

cao-toc-nghe-an-ha-noi.JPG
Một số tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mới đưa vào khai thác chỉ có hai làn xe, gây mất an toàn.

Với dự án cao tốc đang khai thác tạm, cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành khai thác chính thức. Trường hợp chưa tiếp nhận các dự án phải nêu rõ lý do, kế hoạch tiếp nhận.

“Các cơ quan, đơn vị nêu trên báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 5-11, trong đó nêu rõ các nội dung đã được xử lý theo quy định, các nội dung chưa xử lý, các nội dung cần có thời gian xử lý” - văn bản nêu rõ.

Chỉ đạo này liên quan đến kết quả khảo sát hồi đầu tháng 7, do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương liên quan, với 11 tuyến, đoạn cao tốc trên cả nước.

Kết quả khảo sát cho thấy có 7 đoạn, tuyến cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đủ bề rộng, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm...

Đây là những tuyến mà trong quá trình khai thác đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cùng nhiều vụ va chạm khác.

Chẳng hạn, tuyến Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ km123 đến km262, chỉ có hai làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt.

Các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm có bốn làn xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng khẩn cấp.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm phát sinh khói bụi, cản trở tầm nhìn do vừa khai thác vừa thi công.

Một số tuyến cao tốc không còn an toàn do đã xuống cấp, hằn lún như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn La Sơn - Cam Lộ.

Chỉ ra 132 mục tồn tại, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp khắc phục, trong đó cần có lộ trình nâng cấp, cải tạo bảy tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn cao tốc.

Ngoài ra, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu kết nối hệ thống camera giám sát cao tốc vào trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT để phối hợp giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm