Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

(PLO)- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền là một thách thức cần tiếp tục khắc phục, tháo gỡ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Video: Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Chiều 6-3, đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đến kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng việc dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền là một thách thức cần tiếp tục khắc phục, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ của dự án. Ảnh: BT

Theo Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án, tính đến nay, sản lượng xây lắp của dự án đạt gần 23%, còn chậm khoảng 6,6% so với kế hoạch. Các địa phương có cao tốc đi qua đã bàn giao hơn 99% mặt bằng, trong số đó, có khoảng khoảng 97% mặt bằng đủ điều kiện thi công.

Theo chủ đầu tư, dự án cần cung cấp thêm khoảng 7,83 triệu m3 cát, tương đương khoảng 60.000 m3/ngày để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch. Tuy nhiên, dù các mỏ đã khai thác và cung ứng cho dự án có tổng trữ lượng 9 triệu m3 nhưng công suất khai thác hạn chế. Cụ thể, bình quân chỉ đưa về công trường khoảng 18.000 m3/ngày.

Và theo tính toán, nếu tháng 3-2024 có thể khai thác tám mỏ cát đã được cấp phép, mỗi ngày cũng chỉ cung ứng cho dự án khoảng 34.000 m3.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh theo báo cáo, dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền. Đây là một thách thức cần tiếp tục khắc phục, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ của dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý giải phóng mặt bằng cũng là công đoạn quyết định đến tiến độ dự án. Do đó, ông đề nghị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng trong tháng 3-2024.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tập trung, quyết liệt hơn nữa triển khai đắp gia tải nền đường đối với các vị trí đất yếu trong bối cảnh vật liệu còn thiếu. Bộ trưởng cũng đề nghị các nhà thầu phải đảm bảo máy móc, thiết bị theo như kế hoạch.

2024-cao-toc-can-tho-ca-mau-3.jpg
Theo báo cáo của chủ đầu tư, sản lượng xây lắp của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt gần 23%, còn chậm khoảng 6,6% so với kế hoạch. Ảnh: BT

Đồng thời, tập trung thi công tại những vị trí đường găng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến đường công vụ, phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị, máy móc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, từ đó, đề nghị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 cát còn lại cho dự án. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp chặt với Bộ TN&MT, cùng hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp mỏ cát biển.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án được khởi công ngày 1-1-2023, chia thành hai dự án thành phần. Cụ thể, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỉ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73 km, tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỉ đồng.

Theo thiết kế đã được phê duyệt, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ở giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô bốn làn xe, vận tốc 100 km/giờ; các tuyến nối được xây dựng quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm