Tiếp tục phiên chất vấn sáng 7-11, liên quan đến tiền lương giáo viên, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho biết, giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho thấy, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.
Cũng theo đại biểu Nga, tại buổi đối thoại của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với 1 triệu nhà giáo, có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụcho biết chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương của năm 2024 hay không?”- đại biểu tỉnh Quảng Bình đặt câu hỏi, đồng thời đại biểu cũng chuyển câu chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chia sẻ tâm đắc trước câu hỏi chất vấn của đại biểu Nga, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng nhìn tổng thể, thu nhập của nhà giáo hiện nay đã có cải thiện hơn nhưng vẫn thấp so với tính chất đặc thù nhà giáo.
Bà Trà cho hay, tới đây khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, đặc biệt quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 năm 2013 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo đó, lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. “Điều này là nhất quán”- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bà Trà cũng khẳng định Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại chế độ tiền lương, nhất là tiền lương mới và phụ cấp, dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Tranh luận, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (bà Rịa – Vũng Tàu) nêu phản ánh của cử tri rằng đối với giáo viên THCS thì tiền lương sẽ có cơ cấu theo tiết, giờ.
Tuy nhiên, đối với giáo viên mầm non, phải làm việc từ sáng đến tối muộn, rất vất vả nhưng tiền lương, thu nhập chưa tương xứng.
Từ đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cần có sự quan tâm hơn nữa đối với giáo viên mầm non theo hướng cần sớm có chính sách cụ thể để thu hút đối tượng này, phục vụ cho sự nghiệp trồng người.