Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) sáng 15-8, nhiều đại biểu QH chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bổ sung hơn 2.000 tỉ hỗ trợ nhà đầu tư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.
Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) chất vấn: "Phó Thủ tướng và bộ trưởng GTVT khẳng định cam kết các giải pháp đảm bảo tiến độ thi công đối với tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 như thế nào?".
Đáp lại, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận: “Dự án triển khai cách đây 10 năm, tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm”.
Ông cho biết đối với đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ vừa quyết định bổ sung 2.186 tỉ đồng hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.
Cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh các điều kiện hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan trách nhiệm của nhà đầu tư.
Về trách nhiệm của Nhà nước, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng với 2.186 tỉ đồng hỗ trợ nhà đầu tư thì phương án tài chính đã khả thi. Phần vốn nhà đầu tư bỏ vào khoảng 3.000 tỉ đồng, còn lại là vốn huy động của các tổ chức tín dụng.
Vừa qua, Chính phủ đã họp giao thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.
“Tôi thấy các tổ chức tín dụng đang phối hợp để bổ sung vốn” - ông Thể nói và cho rằng nếu được nguồn vốn này, dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án này trong năm 2020 đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ.
Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, theo bộ trưởng GTVT, QH bố trí 5.100 tỉ đồng. Đến thời điểm này, bộ đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I-2020 sẽ khởi công cầu Mỹ Thuận 2. Riêng hai đường vào cầu đến tháng 12 này sẽ khởi công.
Ông Thể cho hay khó khăn nhất là đoạn cuối từ Mỹ Thuận - Cần Thơ, đến thời điểm này chưa mở thầu. Lý do là cần bổ sung một nguồn vốn 932 tỉ đồng thì phương án tài chính mới khả thi.
“Vừa qua, Thủ tướng đã quyết định bổ sung nguồn vốn 932 tỉ đồng cho dự án này. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có quyết định chính thức của Thủ tướng. Khi có quyết định chúng tôi sẽ mở thầu” - Bộ trưởng Thể nói.
Ông cho biết thêm, toàn bộ hồ sơ bộ đã hoàn chỉnh, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ mở thầu, đồng thời Bộ GTVT sẽ làm việc với Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này sử dụng 932 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng.
“Ví dầu cao tốc miền Tây/ xây đi, xây lại, xây hoài không xong”
Nghe ông Thể trả lời, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu (An Giang) băn khoăn: “Công việc triển khai còn bề bộn nhưng chỉ còn khoảng 16 tháng nữa, chúng ta triển khai được không?”.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu (đại biểu QH An Giang).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đáp, đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đã chỉ đạo và thống đốc đã hứa chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp cung cấp vốn đề hoàn thành. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 đã có vốn.
“Chúng tôi quan ngại nhất là đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, vẫn chưa mở thầu do chưa xác định được nguồn vốn và đang trông chờ quyết định của Chính phủ bố trí 932 tỉ đồng” - ông Thể nói và cho rằng đến cuối năm 2020, nếu thuận lợi thì dự án này hoàn thành nền đường, còn mặt đường thì khó khăn. Tuy nhiên, đây là lý do khách quan.
“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết cố gắng để thông xe sớm nhất đến Cần Thơ" - bộ trưởng GTVT khẳng định.
Phần trả lời của Bộ trưởng Thể chưa thuyết phục được đại biểu Giàu. Ông giơ biển xin tranh luận và dẫn lại câu châm biếm trên báo Tuổi trẻ Chủ nhật vừa phát hành: “Ví dầu cao tốc miền Tây/ xây đi, xây lại, xây hoài không xong”.
“Tôi đau lòng” - ông Giàu nói và cho biết ông thấy quyết tâm của đồng chí bộ trưởng, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ thì mừng lắm. “Tuy nhiên, câu nói kia thấm vào nhiều người chứ không phải cá nhân tôi” - vẫn lời ông Giàu.