Bộ trưởng GTVT: Sửa nghị định về đăng kiểm có siết, phải có mở

(PLO)-  Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu sửa Nghị định 139 để giải quyết triệt để các vướng mắc, tồn tại trong hoạt động đăng kiểm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi giao ban quý I/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng việc ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới vừa qua, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đạt được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.

Mạng lưới trung tâm đăng kiểm cần tập trung vào Hà Nội, TP.HCM

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

“Việc sửa đổi cần tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; cơ chế quản lý có cái siết để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng “thả nổi” nhưng phải có cái “mở” phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu.

Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.

Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cho biết trước tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại TP.HCM và TP Hà Nội diễn ra nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn nhân lực, Bộ GTVT chủ động nắm bắt tình hình, quyết liệt chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm, gấp rút bổ sung nhân sự để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự.

Trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, lãnh đạo Bộ đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan khẩn trương xây dựng và ban hành Thông tư theo trình tự rút gọn sửa đổi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng. Quá trình thực hiện, trung tâm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay” - ông Thắng nói và kỳ vọng nghị định mới sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm hiện nay.

Khởi công nhiều dự án cao tốc phía Nam

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị giúp ngành đạt được nhiều kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm. Đặc biệt, với giá trị giải ngân khoảng 17.000 tỉ đồng trong 3 tháng đầu năm, tỉ lệ giải ngân của Bộ GTVT tiếp tục cao hơn mức trung bình 10,35% của cả nước, là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỉ lệ giải ngân trên 15%.

Cho rằng kết quả giải ngân là tương đối tốt, song Bộ trưởng lưu ý các đơn vị không được vội mừng.

“Cần phải xác định rõ, giá trị đã giải ngân đạt được đang tập trung phần lớn vào tạm ứng hợp đồng của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Thách thức đặt ra trong tháng 4 và các tháng tiếp theo là chủ đầu tư, nhà thầu phải đổi mới cách làm, tập trung nguồn lực để hoàn ứng và tạo ra khối lượng giải ngân mới, tuyệt đối không được chủ quan” - ông Thắng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4-2023 theo đúng kế hoạch.

Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cũng phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Nếu không chủ động tháo gỡ hoặc kịp thời báo cáo, các Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT. Tiền đã có sẵn, yêu cầu là phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như: hầm, cầu phải được ưu tiên giải phóng mặt bằng, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”- Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30-6.

Cục Đường cao tốc cũng được giao phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành.

Xác định quý II-2023 sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch, nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, siết chặt hoạt động vận tải, quản lý giá cước vận tải, kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng; quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot ở các hãng hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm